Thứ Ba, 22 tháng 2, 2011

Bài trí nhà bếp


Dù căn bếp không rộng, các thiết bị gia dụng nhà bếp không đẹp, không đắt tiền nhưng nếu được bố trí hợp lý, khoa học và thuận tiện khi sử dụng sẽ giúp các bà nội trợ có cảm hứng hơn trong việc nấu những bữa ăn ngon.
Bếp nấu

 Bài trí nhà bếp - Archi
Bếp nấu là trái tim của căn bếp.
 
Bếp nấu được coi là trái tim của căn bếp, nơi làm chính thức ăn và sử dụng rất nhiều năng lượng, đồng thời cũng tỏa ra rất nhiều nhiệt lượng.

Nguồn năng lượng này có thể sinh ra từ ga hay điện và nếu bếp muốn bố trí theo phong thủy thì nên bố trí phích cắm, bình ga hướng về phía hợp với tuổi bạn để “tiếp năng lượng” cho bếp.

 Bài trí nhà bếp - Archi
Bếp nấu được đặt ở nơi thoáng gió xen lẫn chút nắng mặt trời.
 
Tuy nhiên nếu nhà chật, chỉ cần bố trí theo hướng tiện dụng nhất và thông thoáng nhất để không bị tụ nhiệt và ám mùi thực phẩm trong nhà.

Xu hướng mới trong thiết kế bếp hiện nay đối với những nhà có diện tích lớn đó là sử dụng đảo bếp, vừa tăng diện tích bàn bếp, khu lưu trữ vừa có thể sử dụng luôn làm bàn ăn gia đình trong bếp. Ngoài ra có thể dùng những đảo bếp di động, hệ thống bánh xe dưới giúp chúng di chuyển bất cứ vị trí nào trong phòng, giúp không gian bếp linh động và tiện dụng hơn.

 Bài trí nhà bếp - Archi
Đảo bếp kiêm bàn ăn trong không gian hẹp.

Bài trí nhà bếp - Archi
 Đảo bếp - chậu rửa - bàn ăn.

Tủ bếp

Bài trí nhà bếp - Archi
Tủ bếp là nơi cất giữ nhiều loại đồ như xoong nồi, bát đĩa...
 
Là vật dụng dùng để chứa các đồ đạc liên quan đến công việc nấu nướng như xoong nồi, rổ rá, bát đĩa… nên cần tạo ra sự sạch sẽ và an toàn khi sử dụng.

Bài trí nhà bếp - Archi
Không nhất thiết bao trùm toàn căn bếp mà được treo tại những vị trí hợp lý.
 
Chúng nên được treo tường để tiết kiệm diện tích mặt đất và bố trí gần với bếp nấu, chậu rửa và bàn chế biến để tiện khi nấu nướng. Theo phong thủy, tủ bếp thường làm bằng gỗ và có hình chữ nhật nên thích hợp với hướng đông nam.

Bài trí nhà bếp - Archi 
Tủ bếp cho phòng bếp nhỏ.
 
Với những phòng bếp chật hẹp cả về diện tích lẫn không gian thì không nên sử dụng tủ bếp treo xung quanh bếp, sẽ hạn chế tầm nhìn và làm chúng thêm chật chội. Khi đó chỉ dùng chạn bát treo để đảm bảo vệ sinh, còn lại các loại xoong nồi, rổ rá… sẽ được treo trên những sợ dây căng ngang tường hoặc đinh móc.

Tủ lạnh


Bài trí nhà bếp - Archi
Tủ lạnh đặt cạnh cửa và không quá sát tường.
 
Là nơi tích tụ nhiều khí lạnh nhưng chúng vẫn tỏa nhiệt vì thế cần chọn nơi thông thoáng để đặt tủ lạnh vừa đảm bảo chất lượng tủ lẫn thuận tiện khi sử dụng. Vì thế không nên đặt chúng sát tường hoặc gần những thiết bị sinh nhiệt khác như bếp nấu hoặc hướng bị ánh sáng mặt trời.

Bài trí nhà bếp - Archi
 
Bài trí nhà bếp - Archi
Đặt nơi thoáng gió nhưng không có ánh nắng chiếu trực tiếp.
 
Tủ lạnh được cho là hợp với hướng bắc nhất nhưng khi không chọn được hướng phù hợp do diện tích hạn chế, hãy đặt tủ theo hướng hợp tuổi bạn hoặc ở vị trí tiện lợi nhất, thoáng khí nhất.

Lò nướng – lò vi sóng

Bài trí nhà bếp - Archi 
Lò vi sóng đặt ở vị trí thuận tiện.
 
Các loại thiết bị gia dụng này sử dụng lượng nhiệt khá lớn để làm nóng thực phẩm vì vậy cần đặt ở những nơi thông thoáng, không nên làm tủ âm để cất chúng. Nếu đã làm tủ âm hoặc treo trên giá của tủ bếp thì cũng nên có kích thước rộng hơn để chúng dễ dàng tỏa nhiệt ra ngoài khi hoạt động.

Bài trí nhà bếp - Archi
Lò vi sóng treo nhưng vẫn có lỗ thoáng phía sau để tản nhiệt.
 
Dù sử dụng thường xuyên hay thỉnh thoảng mới dùng đến thì bạn cũng nên xếp chúng ở vị trí thuận lợi, cánh cửa mở rộng, không để ở nơi ẩm ướt và tránh ảnh hưởng tới các công việc khác.
 
(Theo ĐTTD)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét