Thứ Năm, 19 tháng 5, 2011

Thôi nôi website: thử đọc thứ hạng website ở Việt Nam

http://www.raovat123.com/app/raovat123/uploads/8/263999/fe502b16a92e68277e652b5bb4247cb7.jpg
Hôm nay là ngày 16/5/2011. Ngày này chẳng có gì đặc biệt với bạn đọc, nhưng đó là ngày thôi nôi (đầy năm) của trang web mà các bạn đang ghé thăm.  Nhân dịp này, chủ nhà xin có lời cảm ơn đến các bạn xa gần đã ghé qua tệ xá.  Và, như là một tri ấn, tôi thử làm vài so sánh về thứ hạng của vài website / blog trong và ngoài nước. Kết quả so sánh cho thấy vài bất ngờ. 

Thiệt tình!  Cứ bày ra hết ngày này đến ngày nọ để ăn mừng.  Năm ngoái là ngày website có 1 triệu lượt ghé thăm, tôi có một entry đánh dấu ngày đó.  Năm nay, đến khi website có 2 triệu lượt ghé thăm, lại thêm một entry.  Nay lại đến ngày thôi nôi, và lại có entry này.  Đáng lẽ phải có một bài mừng sinh nhật Karl Marx (và cũng là ngày sinh nhật của tôi 5/5), nhưng sợ làm thế người ta lại bảo mình … ăn theo vĩ nhân. :-)  Thế là lờ đi.  Nhưng sinh nhật website thì khó mà lờ được, nên các bạn hãy thông cảm cho tôi.

Đúng một năm trước đây, trang web các bạn đang đọc ra mắt công dân thế giới mạng (netizens).  Ý tưởng làm một website cá nhân đến một cách rất tình cờ.  Hôm đó là một buổi trưa, chúng tôi ngồi uống cà phê bàn về một đề tài nghiên cứu (chúng tôi vẫn làm thế mỗi ngày), và sau khi xong chuyện, chúng tôi chuyển sang ý tưởng làm một trang web.  Đó là một cuộc chơi "ra biển lớn", đầy rủi ro nhưng cũng đầy hào hứng.  Trước đây, tôi có một trang web cá nhân do Bs Phan Xuân Trung bên ykhoa.net làm cho, nhưng một thời gian vận hành thì trang web bị hư hỏng (bài vở biến mất và không tìm lại được), nên tôi chuyển sang trang blog. Đến khi bài vở trên trang blog càng ngày càng nhiều, và nhu cầu hệ thống hóa trở thành cấp thiết, nhưng mô hình blog không thể đáp ứng.  Do đó, chúng tôi (Nguyên và tôi) nghĩ đến chuyện làm website.  Nghĩ là một chuyện, còn làm là một chuyện khác.  Tôi thì dốt về website, nên tất cả đều phải nhờ Nguyên, vốn cũng là dân “tài tử” trong kĩ thuật mạng.  Nhưng với sự miệt mài học hỏi và thử nghiệm, Nguyên đã làm chủ được kĩ thuật làm website, và thế là trang www.nguyenvantuan.net ra đời như là một thí nghiệm kĩ thuật.  Chúng tôi quan niệm làm cái gì cũng phải đơn giản và informative.  Trang web này được thiết kế theo định hướng đó.

Trải qua 365 ngày góp mặt với đời [internet] trang web đã đón nhận 2.3 triệu lượt ghé thăm.  Làm thống kê [theo kiểu dốt], mỗi ngày có khoảng 6325 lượt ghé thăm.  Cố nhiên, đó không phải là số khách ghé thăm; trong thực tế, số khách ghé thăm – unique visitors – dao động trong khoảng 4000 đến 6000 mà thôi (nếu tin vào Joomla stats!)  Tuy nhiên, trong thời gian ngắn ngủi đó, website cũng đã 2 lần bị “bệnh” nặng, và 1 lần bị bệnh nhẹ.  Hai lần bị bệnh nặng, tưởng là biến khỏi không gian cyber và “bỏ cuộc chơi” rồi, nhưng nhờ ơn trời website gắn gượng đứng dậy và vẫn còn khỏe [nhưng chưa mạnh] cho đến nay.  Hi vọng rằng trong tương lai sẽ không bị cảm cúm với virus và không bị đánh gục bởi ngoại lực, trang web sẽ có dịp góp mặt với đời.

Rất khó nói chính xác đối tượng chính của trang web này là ai.  Một khi trang web đã có mặt trong không gian cyber, thì bất cứ ai cũng có thể ghé thăm.  Tuy nhiên, nhìn qua những gì tôi nhận được phản hồi (qua email cũng như qua những lần tiếp xúc ngoài đời) thì đa số bạn đọc làm trong ngành y tế, khoa học, và giáo dục.  Trong số đó, sinh viên và nghiên cứu sinh đang theo học nước ngoài cũng khá nhiều.  Có người viết đến tôi rất cảm động, là qua những bài chỉ dẫn cách viết văn khoa học mà em ấy đã xong luận án và còn được khen!  Tôi còn được biết, nhiều loạt bài trong trang web này đã được thu thập thành tài liệu giảng dạy hoặc tham khảo ở trong nước.  Tôi cảm thấy vui, vì qua trang web này ít ra tôi cũng giúp được nhiều bạn đọc.
Qua trang web này tôi đã làm quen với nhiều bạn trong và ngoài nước.  Nhiều người đã trở thành bạn thân ngoài đời.  Một số bạn đã tạo cho tôi cơ hội để chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức chuyên ngành.  Một số khác đã qua trang web này tìm đến tôi và mời nói chuyện trong các trung tâm nghiên cứu ở trong nước.  Tôi lúc nào cũng ghi nhận những tấm thịnh tình đó.  Sống ở đời có gì vui hơn là mình đem lại niềm vui và giúp được đồng môn, đồng hương, là duy trì cái tỉ số zen (zen ratio) trên 10.

Một số ý kiến bày tỏ trên trang web này cũng làm cho vài bạn đọc không hài lòng, thậm chí rất giận.  Điều này thì tôi hiểu và chấp nhận.  Chẳng hạn như ba ngày qua, tôi nhận được vài email trách móc, mắng mỏ về câu văn rằng có người thêu dệt Kinh thánh.  Có email chửi bới khá nặng nề.  Có người còn muốn lên lớp tôi về Công giáo và xin Chúa tha tội cho tôi!  Ui chao.  Hình như vẫn còn vài giáo dân quá nhạy cảm, ít ra là nhạy cảm hơn Phật tử.  Trong quá khứ tôi cũng có vài ý kiến không mấy hay ho với tôn giáo của Má tôi (Phật giáo), nhưng chẳng thấy Phật tử nào chửi bới.  Và, tôi thấy không / chưa có bằng chứng để thay đổi ý kiến cá nhân.  Thôi thì chấp nhận ở sao cho vừa lòng người vậy.

Ngày thôi nôi cũng là dịp lí tưởng để tính sổ đời.  Xin trích vài con số dưới đây như là một báo cáo cho bạn đọc:

Bạn đọc đến từ đâu?  Không có thống kê chính xác.  Tuy nhiên, dựa vào thống kê (do statcounter.com lấy mẫu trên 500 lượt ghé thăm) thì trên 2/3 khách đến từ Việt Nam.  Phần còn lại là đến từ Mĩ (~13%), và một số không nhỏ đến từ Hà Lan, Nhật, Bỉ, Canada, Pháp, Hungary, Thụy Điển (mà tôi đoán là nghiên cứu sinh).  Số khách đến từ Úc chiếm chỉ 1.2% trong tổng số khác viếng trang nhà.  Những con số này chắc không chính xác, vì họ chỉ tính trên 500 lượt khách mà thôi, nhưng cũng cung cấp thông tin cho thấy đa số bạn đọc đến từ Việt Nam và Mĩ.

Khách đến từ % trên tổng số 500 lượt ghé thăm
Việt Nam 68.6
13.4
Hà Lan 2.6
Nhật 2.6
Bỉ 2.2
Canada 1.6
Pháp 1.4
Hungary 1.4
Thụy Điển 1.2
Úc 1.2

Trang web đứng ở vị trí nào trong thế giới mạng?  Không cần con số cũng có thể nói là rất khiêm tốn.  Thật vậy, con số khách ghé thăm thì ấn tượng như thế, nhưng trong thực tế thì thứ hạng còn khiêm tốn lắm.  Theo alexa.com, tính đến ngày hôm nay, thì trang web này được xếp hạng 2538 ở Việt Nam, 282,722 của alexa.com, và 299,316 ở Mĩ.  Để so sánh, các bạn có thể làm vài so sánh do tôi trích từ alexa.com dưới đây.  Nhìn qua số liệu dưới đây, chúng ta dễ dàng thấy anhbasam.wordpress.com là trang blog phổ biến nhất, đứng hạng 895 ở Việt Nam.  Đứng sau anhbasam là boxitvn.wordpress.com (hạng 986), quechoa của bác Nguyễn Quang Lập (1173), viet-studies.info (1138), và Nguyễn Xuân Diện (2062). Điều thú vị là mấy trang blog này còn phổ biến hơn cả báo … Nhân Dân (đứng hạng 2204).  Có thể nào nói nhandan.com.vn đã thua ngay trên sân nhà không ? :-)

        So sánh vài trang blog nổi tiếng và báo “lề phải”
Trang web / blog Hạng của Alexa Hạng ở Việt Nam
anhbasam.wordpress.com 137,139 895
quechoa.info 133,624 1173
boxitvn.wordpress.com 87,890 986
boxitvn.blogspot.com 342,109 3133
boxitvn.net 118,892 ?
nguyenxuandien.blogspot.com 259,283 2062
viet-studies.info 79,748 1138
Báo chí lề phải / trái

vnexpress.net 352 3
vietnamnet.vn 1373 14
tuoitre.vn 3542 25
thanhnien.com.vn 5930 44
nhandan.com.vn 239,230 2204
nld.com.vn 13,999 112
laodong.com.vn 21,402 159
tiasang.com.vn 482,036 7421
diendan.org 578,314 5852
        Nguồn: Alexa.com

Thời gian khách tiêu ra trong trang web dao động trong 2 đến 7 phút (theo alexa.com).  Nhưng phân tích cụ thể trên 500 khách ghé thăm (theo statcounter.com) cho thấy dao động khá lớn.  Khoảng 45% chỉ tiêu ra dưới 5 giây (chắc là khách đi lạc); phần còn lại chủ yếu là từ 5 phút trở lên, với 14% tiêu ra trên 20 phút.  Nhưng những số này chỉ trên 500 lượt ghé thăm (nếu muốn có đầy đủ trên 2 triệu lượt ghé thăm thì statcounter.com … đòi trả tiền :-)), nên cũng khó nói có phản ảnh đúng thực tế hay không. Thôi thì mình cũng biết đôi điều về thái độ của khách.



Số trang trong website mà khách đọc dao động trong khoảng 1 đến 3 trang (xem biểu đồ dưới đây).



Trong 365 ngày qua, trang web này đã cống hiến cho bạn đọc trên 300 bài viết / entry. Nếu tính cả một số bài chuyển từ trang blog cũ, thì trang web đã có gần 1300 bài viết / entry. Phần lớn những bài viết này là của tôi, nhưng cũng có một số ít sưu tập từ các trang blog / web bạn. Một số bài viết tôi không lấy làm tâm đắc lắm, nhưng lại là những bài được nhiều người đọc nhất.  Ngược lại, có những bài tôi rất tâm đắc, nhưng chẳng có bao nhiêu người đọc. Chẳng hạn như vừa qua, những bài phản biện về chiều cao và thể lực, bài về năng suất khoa học, hoặc về sông Cửu Long của anh Ngô Thế Vinh là những bài tôi tâm đắc, nhưng những bài này ít người đọc hơn là những bài ... linh tinh (như chuyện trích dẫn).  Qua đó mới thấy bạn đọc Việt khá lạ lùng: hình như họ thích những gì đơn giản,  có hơi hám thời sự xã hội, và bài mang nội dung negative (như chuyện tiếng Anh, trường dỏm, văn hóa dùi cui ...); họ không thích khoa học. Chính vì thế mà trang web này không có chỗ để bạn đọc bình luận, và "chính sách" đó sẽ duy trì trong tương lai. Đã thấy nhiều bình luận của người Việt từ các trang web khác, tôi không tin rằng một mục như thế sẽ có ích (ít ra là tôi không có thì giờ để đọc, chứ nói gì đến trả lời). Nói đến thì giờ, có bạn hỏi làm sao tôi có thì giờ viết hơi nhiều như thế. Cũng như bất cứ ai, tôi cũng chỉ có 24 giờ mỗi ngày, cũng lo chuyện "cơm áo gạo tiền" (và phải làm nghĩa vụ khoa học quốc tế), nhưng có lẽ tôi tổ chức thì giờ ok và làm việc rất dài trong ngày so với nhiều người khác. Vả lại, tôi chỉ viết những gì mình quan tâm, và khi có ý tưởng + thông tin thì viết cũng nhanh thôi. Có lần vì bị một chị biên tập viên "đuổi" dữ quá,  tôi viết bài về chất độc da cam cho Tuổi trẻ ngay trên chuyến xe gập ghềnh về miền Tây. Chính vì viết nhanh nên ... viết sai.  Sai chính tả.  Cũng có khi sai về fact - dữ liệu.  Nhưng tôi may mắn có nhiều bạn đọc thương tình chỉ ra những sai chính tả và sửa kịp thời.  Nhân đây, xin chân thành cám ơn các bạn đã mách bảo, nếu các bạn phát hiện sai sót, nhớ mách riêng cho tôi nhé, đừng nói cho ai biết :-).

Khoảng 20% những bài viết trong web này đã công bố trên các báo và tạp chí trong nước.  Một số đã hay sẽ sưu tập thành sách và hi vọng xuất bản nay mai. Tôi hi vọng sẽ xuất bản một cuốn sách chỉ dẫn về cách viết bài báo khoa học và cách trình bày báo cáo trong các hội nghị khoa học.  Không có cuốn nào làm cho tôi vui hơn cuốn này.

Thôi thì mượn cớ thôi nôi, tôi xin gửi lời cám ơn đến các bạn đọc xa gần (nhất là bạn đọc trong nước), các trang web và blog bạn đã đặt đường link đến trang web của tôi.  Tôi khắc trong tâm tấm thịnh tình của các bạn, và sẽ cố gắng làm những gì trong khả năng của mình nhằm đem lại những thông tin có ích và thú vị.

NVT

PS. Sẵn đây, xin mời các bạn nào ham thích thống kê nên ghé qua trang www.statistics.vn cho biết.  Đây là trang web do một số anh chị em bác sĩ, kĩ sư, chuyên gia, giảng viên đại học đứng ra làm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét