Chủ Nhật, 7 tháng 2, 2010

Cướp biển và ngư dân Việt Nam

Hôm 6/2, báo Pháp Luật TPHCM một đưa tin quan trọng: Lực lượng biên phòng Việt Nam “Phát hiện 130 tàu cá Trung Quốc trong vùng biển Việt Nam”. Phát hiện rồi làm gì họ? Bài báo cho biết: “Lực lượng biên phòng và hải quân đã hướng dẫn các tàu cá này rời khỏi vùng biển của Việt Nam.” Ngôn ngữ nhẹ hều.

Hôm nay (8/2) báo VNExpress cho biết khi một tàu của ngư dân Việt Nam đang đánh cá ở quần đảo Hoàng Sa thì họ bị hải quân Trung Quốc lấy hết tài sản và còn "[…] dồn chúng tôi về phía mũi tàu, sau đó lục soát lấy hơn 500 kg hải sản. Họ vứt hai thùng nước ngọt xuống biển, đổ nước lạnh vào thùng chứa gạo ăn và yêu cầu chúng tôi về đất liền Việt Nam."

So sánh 2 cách đối xử của lực lượng biên phòng VN và hải quân TQ, chúng ta thấy rõ ràng một bên thì lịch sự hướng dẫn cho họ đi ra ngoài vùng hải phận của VN, còn một bên thì hành xử như là một quân côn đồ, ăn cướp, và mất nhân tính. Thật vậy, chỉ có những kẻ mang cái tính của dã thú trong người mới hành xử như mấy tên hải quân Trung Quốc. Chúng phải được gọi là "quân cướp biển" chứ không phải là hải quân.

Mặc dù sự việc mang tầm an ninh quốc gia, nhưng phe ta thì chỉ “Ban chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cũng đã báo cáo vụ việc đến UBND tỉnh.” Phe ta đúng là lịch sự và nhún nhường quá.

NVT

0 nhận xét:

Đăng nhận xét