Thứ Ba, 30 tháng 6, 2009

Đạo diễn Huỳnh Phúc Điền

Tối nay đọc trên Tuổi Trẻ một tin làm tôi … dao động. Đó là tin đạo diễn Huỳnh Phúc Điền qua đời. Tôi không quen biết anh, nhưng có chú ý đến tên tuổi anh từ lúc tôi xem DVD Thương hoài ngàn năm của Đàm Vĩnh Hưng do anh dàn dựng và đạo diễn. Trong một bài viết trên blog của tôi trước đây, tôi bày tỏ lòng ngưỡng mộ đến show nhạc và sự dàn dựng mang tính nghệ thuật. Xem qua show nhạc Thương hoài ngàn năm như là một “làn gió mới” về cách dựng cảnh trong ca nhạc, nó hoàn toàn khác với những show nhạc hát nhép với những màn nhảy nhót khoe cơ thể của các công ti hải ngoại. Nhưng nay thì người dàn dựng đó đã ra đi. Như vậy có thể nói không ngoa rằng âm nhạc Việt đã mất đi một người đạo diễn có tài.

Điều làm tôi ngạc nhiên là anh ra đi ở độ tuổi 39! Ở các nước phương Tây, độ tuổi ung thư gan trung bình là 65 (nếu tôi nhớ không lầm), chứ rất hiếm thấy ở những người dưới tuổi 40. Nhưng đọc lại y văn thì thấy đúng là ở Á châu, bệnh nhân ung thư gan thường ở độ tuổi 40 và 50. Ung thư gan có lẽ bệnh đáng sợ nhất vì chỉ khoảng 5-6% bệnh nhân chẩn đoán sống được trong vòng 5 năm. Do đó, có thể nói rằng thời gian sống của anh (2 năm sau chẩn đoán) cũng nằm trong tiên lượng của y văn.

Mỗi người đến dương thế rồi từ giã dương thế chỉ một lần. Nhưng quan trọng là anh đã để lại cho đời một số tác phẩm, trong đó có tác phẩm tôi ưa thích. Vì vậy, vài hàng này để trước là cám ơn sau là chia buồn cùng người thân.

NVT

===

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=324169&ChannelID=10

Thứ Ba, 30/06/2009, 09:32 (GMT+7)

Đạo diễn Huỳnh Phúc Điền qua đời

Huỳnh Phúc Điền sinh năm 1970 tại Vĩnh Long, tốt nghiệp lớp diễn viên sân khấu trường SKĐA TP.HCM, là một trong những đạo diễn ca nhạc tên tuổi của Việt Nam. Anh mắc bệnh ung thư gan cách đây 2 năm và đã có một thời gian điều trị ở Singapore.
Một số chương trình anh tham gia và gây được ấn tượng như: Làn sóng xanh, Duyên dáng Việt Nam, những liveshow của Tuấn Ngọc, Quang Dũng, Mỹ Tâm, Phương Thanh... Anh đã giành được nhiều giải Mai Vàng trong những năm qua.

Sau 2 năm kiên cường chống lại căn bệnh ung thư, anh đã ra đi khi tuổi còn quá trẻ với nhiều dự định chưa kịp thực hiện. Như những lời tâm sự của anh trên blog: "Tôi nghĩ chẳng bao giờ tôi mơ đến ngày sống cùng những ca từ trong một ca khúc. Ấy vậy mà rồi cũng có lúc “Vội vã trở về. Vội vã ra đi”. Cái vội vã của tôi không phải bởi chiến tranh, không phải bởi chia cắt, không phải vì hối hả với công việc trong cuộc sống hiện đại này. Tôi vội vã như mình chẳng muốn. Chạy đua cùng thời gian. Chạy đua cùng năm tháng..."

Lễ viếng đạo diễn bắt đầu từ 14g ngày 30-6 tại tư gia (17/22 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM). Lễ động quan diễn ra vào 6g ngày 4-7, an táng tại Nghĩa trang công viên Bình Dương.

N.X.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét