Thứ Ba, 9 tháng 6, 2009

Gien du côn

Tập san y khoa chuyên về tâm thần học Comprehensive Psychiatry (1) vừa công bố một nghiên cứu rất thú vị, mà theo đó các nhà nghiên cứu Mĩ cho biết họ phát hiện một gien có liên quan đến … du côn.

Công trình nghiên cứu theo dõi 1155 nữ và 1041 nam trong độ tuổi vị thành niên từ năm 1994 đến năm 2002. Trong số này họ ngẫu nhiên lấy mẫu máu từ một số đối tượng tham gia nghiên cứu và phân tích di truyền. Họ đặc biệt chú ý đến gien monoamine oxidase [MAOA] trong nhiễm sắc thể X (Xp11.23-11.4). Sau đó họ theo dõi những người này xem họ có tham gia vào các băng đảng, hay có sử dụng vũ khí.

Kết quả cho thấy trong số 1041 nam, có 54 người (hay 5.2%) cho biết họ từng tham gia vào các băng đảng lưu manh hay sử dụng vũ khí trong ẩu đả. Tỉ lệ này cao hơn nữ (chỉ 2%).

Dựa vào kết quả phân tích gien MAOA, họ chia thành hai nhóm đối tượng: MAOA thấp và MAOA cao (low and high MAOA activity allele). Ở nam, có 57.7% thuộc nhóm MAOA cao, và ở nữ tỉ lệ này là 37.9%.

Ở nam, trong số những người có gien MAOA thấp, khoảng 9% là thành viên của các băng đảng hay sử dụng vũ khí, và tỉ lệ nào cao gấp 4.4 lần so với những người có gien MAOA cao. Tuy nhiên, ở nữ, không có khác biệt có ý nghĩa giữa hai nhóm gien.

Monoamine oxidases (hay gọi tắt là MAO) là những enzyme có chức năng kích thích oxy hóa monoamines. Ở người, có hai nhóm MAO: MAOA và MAOB. Cả hai được tìm thấy trong dây thần kinh, riêng MAOA có mặt ở gan, ruột và nhau. Trong vài thập niên qua, có giả thuyết cho rằng rối loạn MAO (nhiều quá hay ít quá) là nguyên nhân của một số rối loạn thần kinh, như trầm cảm, thiếu chú ý, nhức đầu, v.v… Tháng 8, năm 2002, một nghiên cứu công bố trên Science (2) cho thấy trẻ em với gien MAOA thấp thường hay có xu hướng có những hành vi phản xã hội (một mĩ từ cho thói lưu manh, du côn). Đến nay, nghiên cứu mới nhất này xác định phát hiện đó.

Tôi đang tự hỏi không biết những tên lính Trung Quốc đội lốt tuần tra đâm tàu vào tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam vào hai tuần trước (hành động dã man này của chúng cho thấy chúng là một đám lưu manh), có bao nhiêu tên mang trong máu gien MAOA? Chắc phải nhiều hơn 50%.

NVT

(1) KM Beaver, et al. Monoamine oxidase A genotype is associated with gang membership and weapon use. Comprehensive Psychiatry. Published online 2009. doi: 10.1016/j.comppsych.2009.030.010

(2) A Caspi, et al. Role of genotype in the cycle of violence in maltreated children". Science 2002;297:851–4

0 nhận xét:

Đăng nhận xét