Thứ Tư, 15 tháng 7, 2009

"Tàu lạ" và những kẻ sát nhân không tên

Hôm nay đọc một bản tin mà thấy … buồn cười. Bản tin trên VnExpress có tiêu đề “Tàu lạ tấn công ngư dân Việt Nam, 7 người bị thương”. Hai chữ “tàu lạ” đã du nhập vào ngữ vựng tiếng Việt chỉ vài tháng nay thôi, khi tàu Trung Quốc tấn công và giết hại ngư dân Việt Nam đánh cá trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Báo chí Việt Nam, vì lí do nào đó, không dám gọi là “tàu Trung Quốc” (mà dân chúng ai cũng biết) nhưng gọi là “tàu lạ”! Tại sao chúng ta tỏ ra bạc nhược như vậy trong khi chúng nó (Trung Quốc) nêu thẳng tên Việt Nam, chúng nó công bố những thước phim giết hại người Việt Nam, chúng nó thậm chí công bố trên báo chí đã giết bao nhiêu người, chúng nó làm nhục ngư dân ta (bắt ngư dân ta phải lạy chúng nó). Chúng nó là một lũ xâm lăng, tại sao chúng ta không gọi đích danh chúng như Phi Luật đã và đang gọi: lũ xâm lăng. Đối với ngư dân Việt Nam, chúng còn có một cái tên khác: lũ sát nhân.

Theo như bản tin dưới đây (do Trang Hạ dịch) thì bọn Trung Quốc đã giết chết 6 lính hải quân Việt Nam. Một sự kiện lớn và một sự mất mát đến 6 mạng người lính như thế mà báo chí Việt Nam không hề đưa tin! Không dám gọi đích danh lũ xâm lăng và sát nhân, thì chỉ biểu hiện sự thấp hèn và bạc nhược của chúng ta mà thôi.

Có một mâu thuẫn là trong khi không dám nêu đích danh kẻ thù, báo chí ta lại rất hăng hái đưa tin bắt bớ những người Việt (có thể nói là) bất đồng chính kiến ở trong nước! Dù bất đồng ý kiến, những người này là dân nước Việt Nam sẵn sàng góp sức mình để bảo vệ nước và chống trả kẻ thù. Báo chí ta có vẻ khúm núm và sợ hãi người ngoài, nhưng lại dùng rất nhiều lời lẽ nặng nề với người trong nhà. Tục ngữ Việt Nam có một câu để nói về thái độ này mà tôi nghĩ không viết ra thì ai cũng biết.

NVT

===

http://www.thanhnd.com/blog/hai-quan-trung-quoc-ra-tay-tren-bien-nam-hai-giet-chet-6-linh-hai-quan-viet-nam/

Hải quân Trung Quốc đã ra tay trên biển Nam Hải! giết chết 6 lính hải quân Việt Nam?

Theo tin tức loan tải rộng rãi trên các diễn đàn Trung Quốc từ ngày 7/7/2009 có liên quan tới vụ đụng độ giữa tàu hải quân Trung Quốc và Việt Nam, xin dịch lại như sau:

Hải quân Trung Quốc đã ra tay trên biển Nam Hải! giết chết 6 lính hải quân Việt Nam?
7/7/2009 Nguồn: diễn đàn Cường quốc, Mạng Trung Hoa

Sáng sớm nay, khi chiến hạm Trung Quốc tuần tra trên biển Nam Hải đã bị tàu của Việt Nam cản trở và phát tín hiệu cảnh cáo. Tiếp đó đã bị chặn mặt cách 2 hải lý.

Chiến hạm Trung Quốc đâm trực diện, khi tàu tuần tra Việt Nam quay đầu né tránh đã bị chiến hạm Trung Quốc đâm ngang thân, tàu Việt Nam bị đâm hư hại. Bước đầu nhận định có 6 người chết, 7 người được cứu sống, một số người mất tích. Phía Trung Quốc không có thương vong, chiến hạm không bị hư hại. Được biết, tàu hải quân Trung Quốc là Tuần dương hạm có trọng tải hơn 3000 tấn được sản xuất vào thập niên 90, phía Việt Nam là tàu tuần tra có trọng tải hơn 1000 tấn sản xuất vào những năm 70 thời kỳ Xô Viết.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lập tức triệu kiến Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam để phản đối, phía Trung Quốc cho biết Việt Nam đã xâm nhập vào lãnh hải của Trung Quốc. Những lính hải quân Việt Nam được cứu sống đang được điều trị trên chiến hạm của Trung Quốc. Phía Việt Nam cho rằng đã bị giam giữ, yêu cầu lập tức thả người.

Hết.

Chú thích:

1. Nam Hải là biển Đông theo cách gọi của Trung Quốc.

2. Rất nhiều trang mạng của TQ đã đăng lại tin này, chỉ cần vào google gõ chữ 中国海军在南海出手了!打死6名越南海 军? Là tìm thấy kết quả để kiểm chứng.

3. Rất nhiều cư dân mạng của TQ đã cảm thấy vô cùng hả hê với tin này và cho rằng điều đó là nên làm.

4. Link nguồn: http://www.chnqiang.com/article/2009…le_90909.shtml
Bình luận: Đây là tin chưa được kiểm chứng. Tuy vậy, cư dân mạng của TQ đã đưa tin rộng rãi và bàn tán sôi nổi. Thiết nghĩ phía chính quyền cũng nên lên tiếng để khẳng định có hay không điều này, và áp dụng các biện pháp cần thiết để khẳng định sự đúng sai, tránh việc TQ lợi dụng để tuyên truyền gây rối dư luận.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét