Thứ Tư, 5 tháng 8, 2009

Đầu độc bằng dioxin

Mấy tuần gần đây, dioxin lại trở thành tin tức và được chú ý. Đầu tiên là Viện Y khoa Mĩ (IoM) tuyên bố trong một báo cáo về chất độc da cam (Agent Orange) rằng dioxin có liên quan đến tăng nguy cơ bệnh tim mạch. Họ đi đến kết luận này sau khi duyệt qua các bằng chứng khoa học liên quan đến dioxin trong vòng 5 năm qua.

Thứ Bảy vừa qua, hãng thông tấn Bloomberg (Mĩ) có điện thoại phỏng vấn tôi về vấn đề ảnh hưởng của dioxin đến thế hệ thứ 2 và thứ 3. Anh chàng phóng viên rất rành về câu chuyện, có làm bài tập trước, nên anh ta đặt nhiều câu hỏi “có giá trị”, có câu làm tôi lúng túng. Anh ta hỏi tôi bằng chứng nào cho thấy có ảnh hưởng đến thế hệ thứ 2, 3; bài báo khoa học của tôi công bố ở đâu, nói gì trong đó, gửi cho anh ta 1 bản được không; và nhiều câu hỏi tại sao Việt Nam không làm nghiên cứu về Agent Orange (AO); có phải vì sợ ảnh hưởng đến xuất khẩu; anh ta hỏi tôi nhận xét gì về những claims mới đây của một số cựu chiến binh Mĩ liên quan đến AO; vân vân. Xoay quanh mấy vấn đề này mà cũng gần 40 phút. Nhưng tôi nghĩ khi công bố (tuần này), chắc anh ta chỉ trích vài câu. :-)

Nói bên lề một chút: so với phóng viên Việt Nam, tôi thấy phóng viên Tây phương họ uyên bác hơn, hỏi kĩ hơn, đòi hỏi thông tin nhiều hơn, và cũng … aggressive hơn. Về vấn đề Agent Orange, tôi thấy phóng viên VN mình nói chung chỉ hỏi những câu hỏi bề mặt (có lẽ do thiếu thông tin), chưa có những câu hỏi chuyên sâu, và nói chung là hiền.

Hôm qua, có một nghiên cứu mới nhất cho biết tổng thống Ukraine (Viktor Yushchenko) quả thật bị đầu độc bằng dioxin vào năm 2004, và dioxin này được bào chế trong phòng thí nghiệm. Nhưng (dĩ nhiên) các nhà nghiên cứu không biết ai là “tác giả” của chất này và phòng thí nghiệm nào.

Còn nhớ vào tháng 9 năm 2004, trong cuộc vận động tranh cử, Yushchenko (lúc đó là ứng viên tổng thống nghiêng về Tây phương, chống Nga) sau một bữa ăn tối ở Kiev rồi ngã bệnh. Bác sĩ đo nồng độ dioxin trong máu và thấy nồng độ tăng 50,000 lần so với trung bình. Dioxin thấy trong máu của Yushchenko là TCDD, một loại dioxin độc hại nhất (và chính nó từng được sử dụng trong chiến dịch khai quang ở Việt Nam vào những năm trong thời chiến 1960s-1970s). Sau khi bị nhiễm độc, Yushchenko bị bệnh đường tiêu hóa, mặt bị biến dạng một thời gian.

Trong một nghiên cứu công bố trên tập san y khoa Lancet, các bác sĩ của Yushchenko cho biết cần đến 15 tháng rưởi để “làm sạch” dioxin từ cơ thể ông. Dù lâu như thế, nhưng vẫn nhanh hơn thông thường. Nhưng các bác sĩ không cho biết họ tẩy sạch bằng cách nào, và cũng không tiết lộ họ trị bệnh cho ông ta ra sao! Dấu nghề!

NVT

0 nhận xét:

Đăng nhận xét