Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2009

Đoan Trang và Người buôn gió được trả tự do!

Mới vào mạng đọc báo thì thấy có tin vui và nóng hổi này: phóng viên Phạm Đoan Trang của Vietnamnet và blogger Người buôn gió mới được trả tự do. Mừng cho 2 người. Nhưng còn một người nữa (blogger Mẹ Nấm ở Nha Trang) vẫn còn bị giam cầm. Hi vọng chị Mẹ Nấm sẽ sớm được về với gia đình.

Tất cả những người này đều có những phát biểu hay bày tỏ thái độ với Trung Quốc. Đoan Trang và Người buôn gió thì viết bài, còn Mẹ Nấm thậm chí can đảm hơn là in áo thung với hàng chữ “Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam” và một biểu ngữ chống Trung Quốc trong việc khai thát bauxite ở Tây Nguyên. Hoan hô các công dân can đảm và ưu tú của Việt Nam chống lại hành động bành trướng và sát nhân của bọn Trung Quốc!

NVT

===

http://www.bauxitevietnam.info/c/7582.html

Niềm vui Chủ nhật: Tin nóng hổi – Nhà báo Phạm Đoan Trang, blogger Người Buôn Gió đã được trả tự do

Bauxite Việt Nam là trang mạng duy nhất ở trong nước lên tiếng về những vụ việc này. Ngày 3-9-2009, chúng tôi đã đăng lại một bài viết của Phạm Đoan Trang với Lời dẫn như sau: “Nhà báo Đoan Trang vừa bị bắt giữ. Vâng, đó là việc của chính quyền XHCN, chúng tôi không có ý kiến, có ý kiến thì còng số 8 chắc chắn sẽ tìm đến mình ngay. Chúng tôi cũng sợ còng lắm, chứ có anh hùng gì đâu. Nhưng theo ông Nguyễn Anh Tuấn, chủ trì trang mạng Vietnamnet thì đây là “lý do an ninh” chứ không phải vì các bài báo chị đã viết. Thế thì, để ngẫm nghĩ về chị, tính cách humour dễ thương của chị – điều này thì chắc không ai bị tước quyền – Bauxite Việt Nam xin đăng lại một bài của chị, viết trong ngày 10-4-2009, tóm lược Hội thảo về Bauxite ở Tây Nguyên mà ông Hoàng Trung Hải, PTT VN chủ trì”.

Tiếp đó, ngày 4-9-2009, chúng tôi lại cho đăng bài Phỏng vấn Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ về trường hợp bắt nhà báo Phạm Đoan Trang, trong đó, TS Cù Huy Hà Vũ đã đứng ở góc độ luật pháp khẳng định rõ: “Cơ quan công an bắt nhà báo Phạm Đoan Trang không thể thông báo chung chung là nhà báo này “xâm phạm an ninh quốc gia” mà phải nói thật rõ nữ phóng viên này đã phạm tội gì trong 14 tội quy định tại Chương XI – Các tội xâm phạm an ninh quốc gia bởi không thể có chuyện cùng lúc phạm cả 14 tội được! Vậy mà theo lời ông Nguyễn Anh Tuấn, thủ trưởng của nhà báo Phạm Đoan Trang thì cơ quan công an đã không cho biết địa điểm bắt và nhất là không cho biết tội danh cụ thể được quy cho nhà báo này! Chính sự khuất tất đó là dấu hiệu cho thấy cơ quan công an bắt giam nhà báo Phạm Đoan Trang trái pháp luật!”

Khi chúng tôi tỏ ý băn khoăn liệu có phải vì tích cực chống dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên và ra sức bảo vệ chủ quyền Biển Đông mà các phóng viên này đã sa lưới pháp luật hay không thì ông Vũ quả quyết: “Ngược lại là đằng khác, chống khai thác bauxite tại Tây Nguyên vào thời điểm hiện nay, khẳng định và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với lãnh thổ Việt Nam trên biển Đông chính là nhằm bảo vệ an ninh quốc gia. Quốc phòng thì rõ rồi, bảo vệ văn hóa, bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ an ninh quốc gia vì cả chúng ta và thế giới đều biết, sở dĩ dân tộc Việt Nam trường tồn, không bị đồng hóa dù bị ngoại bang đô hộ cả ngàn năm là vì đã giữ vững được bản sắc văn hóa của chính mình, vẫn trụ vững trên mảnh đất quê hương là vì quyết không để môi trường sống bị hủy diệt bởi ngược lại là chỉ có tha phương! Các “tâm thư” của Khai Quốc Công thần – Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên, nguyên Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn, Thiếu tướng, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Nguyễn Trọng Vĩnh, cuộc vận động xuyên Việt và liên Việt (người Việt trong và ngoài nước) ký “Kiến nghị” – phong trào yêu nước và dân chủ rầm rộ chưa từng thấy kể từ khi chính thể Dân chủ Cộng hòa ra đời vào 2/9/1945 – do GS Nguyễn Huệ Chi, nhà văn Phạm Toàn và GS TS Nguyễn Thế Hùng khởi xuớng và việc công dân Cù Huy Hà Vũ khởi kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng không nằm ngoài mục đích cao cả này!”

Ông Vũ còn tích cực đề nghị: “Tổng biên tập Vietnamnet và gia đình nhà báo Phạm Đoan Trang cần nhanh chóng yêu cầu cơ quan công an thông báo về tội danh cụ thể và các chi tiết khác có liên quan đến việc bắt giam cô. Nếu cơ quan công an không làm được như vậy thì phải trả tự do ngay lập tức và không điều kiện cho nhà báo Phạm Đoan Trang!“

Bởi ông nhận thức rằng: “[...] từ Đảng, Nhà nước, Chính phủ cho đến người dân Việt Nam, tất thảy phải luôn tâm niệm: “Đúng Hiến pháp và Pháp luật thì làm, không đúng Hiến pháp và Pháp luật thì kiên quyết không làm, tức phụng sự Tổ Quốc và Nhân dân vậy!”.

Và ông được chúng tôi chia sẻ: “Xin cảm ơn Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ đã một lần nữa khẳng định “Tổ quốc – Hiến pháp và Pháp luật trên hết”!

Trong Lời dẫn mở đầu tin nóng về việc Chủ tịch Tập đoàn TKV bị cách chức, chúng tôi có bày tỏ nỗi lo ngại: “Mặt khác, các phóng viên từng có trong tay ít nhiều bằng chứng, hoặc từng chứng kiến những lời ông Kiển hứa hẹn trong các cuộc hội thảo và trong lễ khai mạc đại dự án bauxite, cũng lại đang… lần lượt vào nhà pha ngồi bóc lịch. Thế thì lấy đâu ra nhân chứng để tiếp tục “hỏi thăm” ông Tổng nữa?”

Tuy vậy, từ thâm tâm, Bauxite Việt Nam vẫn tin ở sức mạnh của công lý có thể chiến thắng bạo lực, cái nhân văn cao cả sẽ đến lúc phát huy tác dụng để vượt qua được sự mờ tối dù vô tình hay cố ý, nhất là trong thời đại ngày nay, khi chúng ta đã gia nhập vào công cuộc toàn cầu hóa, mỗi hành động dù xẩy ra ở những nơi khuất nẻo đến đâu vẫn có nhân dân thế giới, với trình độ dân chủ tự do từ hàng trăm năm nay, từ xa dõi theo và tích cực phán xét mọi điều sai đúng.

Quả nhiên, theo tin mới nhất chúng tôi vừa nhận được từ Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, nhà báo Phạm Đoan Trang và blogger Người Buôn Gió đã được trở về với đời sống tự do.
Xin chúc mừng các đồng nghiệp thân quý của chúng tôi. Và cũng xin hoan nghênh ngành an ninh đã có hành động đúng đắn và mau lẹ. Mong cơ quan an ninh địa phương tiếp tục giải quyết sớm trường hợp của blogger Mẹ Nấm cùng các trường hợp oan sai ở những nơi khác. Hãy noi gương trung ương, không được hành xử theo lối tỉnh lẻ.

Nguyễn Huệ Chi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét