Thứ Ba, 29 tháng 9, 2009

Pháp nạn Bát Nhã

Hôm còn ở phi trường San Francisco, bạn tôi từ Việt Nam đi công tác vào tiệm sách ở đây và thấy một loạt sách của thiền sư Thích Nhất Hạnh bên cạnh sách của Đạt Lai Lạt Ma. Bạn tôi tỏ vẻ thích thú khi biết rằng Việt Nam có một danh nhân như thế. Mà, quả không sai, bởi vì thầy Nhất Hạnh có lẽ là một trong những thiền sư Phật giáo nổi tiếng nhất trên thế giới. Tôi giải thích với bạn tôi rằng nếu “xếp hạng” tôi nghĩ Thầy Nhất Hạnh phải đứng ngang hàng hay thứ 2 sau Đạt Lai Lạt Ma. Thế nhưng mặc dù Thầy được trọng vọng trên khắp thế giới, nhưng ở Trung Quốc và trớ trêu thay, ngay trên quê hương Thầy là Việt Nam, thì Thầy là nhân vật “có vấn đề”. Quan trọng hơn nữa, học trò của Thầy đang bị pháp nạn.

Mấy tuần nay, tu viện Bát Nhã ở Bảo Lộc (Lâm Đồng) bị một nhóm người khủng bố uy hiếp, gây thiệt hại nghiêm trọng đến cơ sở vật chất và tổn thương những tu sĩ đang học tập tại tu viện. Theo tin từ tu viện và báo chí quốc tế thì tu viện bị cắt điện, nước, và điện thoại. Hệ quả là các tu sĩ gần như bị cô lập, đói khát, có người phải nhập bệnh viện. Trong khi đó đám người khủng bố ngang nhiên chửi bới và hành hung tu sĩ. Những kẻ khủng bố được trả tiền này thậm chí còn ném cả phân người vào tu viện, và làm hoen ố bức tượng bông hồng cài áo. Giới phật tử gọi đây là pháp nạn. Và, đúng như thế, đây quả là một pháp nạn cho tu viện Bát Nhã, nhưng dư âm và tiếng vang của pháp nạn thì chắc chắn sẽ đi vào lịch sử.

Sự việc được báo chí quốc tế rầm rộ đưa tin, nhưng báo chí trong nước thì … im lặng. Thật khó tưởng tượng nỗi một đất nước có luật pháp mà những hành động khủng bố dơ bẩn kéo dài cả tháng trời, không có sự can thiệp nào của Nhà nước và công an. Thật ra, có tin cho biết chính Nhà nước và công an hoặc làm ngơ, hoặc tiếp tay cho nhóm người khủng bố này.

Còn nhờ trước đây khi Việt Nam bị Mĩ liệt vào danh sách các nước CPC (Country of Particular Concern), tức là những nước đáng quan tâm về tự do tôn giáo, nước ta rất vất vã trong bang giao với Mĩ và các nước Âu châu. Phải qua nhiều vận động gian nan Việt Nam mới ra khỏi danh sách quái ác đó. Một trong những vận động đó là chuyến viếng thăm Việt Nam của thiền sư Thích Nhất Hạnh sau mấy thập niên xa quê. Chuyến đi của Thầy Nhất Hạnh được giới quan sát quốc tế đánh giá cao, và là một minh chứng cho thấy Việt Nam không có vấn đề về tôn giáo.

Sau chuyến đi đó, Thầy Nhất Hạnh còn về nước thuyết giảng từ Nam chí Bắc. Tu viện Bát Nhã là một trong những kết quả của hai chuyến đi đó. Thế nhưng hôm nay, Nhà nước Việt Nam nói rằng cách tu của Thầy Nhất Hạnh ở Bát Nhã không được Nhà nước cho phép! Tu mà cũng phải được phép! Tôi không biết có nơi nào trên thế giới (ngoại trừ có lẽ các nước Hồi giáo cực đoan) có luật hay qui định này.

Hành động khủng bố và hành hung tu sĩ ở Bát Nhã dưới sự làm ngơ (hay ngầm tiếp tay?) của chính quyền xảy ra sau khi Việt Nam đã đạt được mục tiêu là thoát ra khỏi danh sách CPC. Nhà nước đã ngoảnh mặt lại với Thầy Nhất Hạnh, và ngoảng mặt với Mĩ. Đã có vài dân biểu cực đoan Mĩ dựa vào sự kiện đang xảy ra ở Bát Nhã đòi đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC. Hiện nay danh sách CPC có Miến Điện, Trung Quốc, Eritrea, Iran, Bắc Triều Tiên, Saudi Arabia, Sudan và Uzbekistan. Chẳng lẽ Việt Nam lại muốn đứng chung với những nước này? Không thể nào làm ngơ trước những bạo động đang xảy ra ở Bát Nhã nữa. Nhà nước cần phải can thiệp cứu lấy những tu sĩ đang bị bao vây và hành hung để lập lại kĩ cương pháp luật, và xóa bỏ những cái mà giới quan sát phương Tây gọi là “vấn đề tôn giáo” vốn đã gây khó khăn cho nước ta trên trường quốc tế một thời gian dài.

NVT


PS. Dưới đây là bức thư của Nhà thơ Hoàng Hưng và một số thông tin mà nhiều phật tử trong nước, kể cả gia đình tôi, chắc chưa biết. Trang nhà http://www.phusa.info và www.phapnanbatnha.net có nhiều thông tin về vụ này. Vài clip phim về sự khủng bố có thể xem ở đây: http://www.phuongboi.org/index.php/cac-s-kin-ti-bat-nha/202.


http://www.bauxitevietnam.info/c/11266.html

Thư ngỏ gửi các vị lãnh đạo Nhà nước Việt Nam về vụ 400 tu sĩ Bát Nhã bị khủng bố

Kính gửi các ông:
- Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch nước CHXHCNVN
- Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCNVN
- Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCNVN

Trước nhất, vì sự cấp bách của tình hình, tôi xin các vị thông cảm việc tôi bắt buộc dùng hình thức Thư ngỏ này để hy vọng tiếng nói chân thành của mình kịp đến tai các vị, mong nhờ thế mà một kiếp nạn thê thảm của Phật giáo nước nhà có thể được hóa giải vào phút chót, và danh dự của Nhà nước Việt Nam được cứu vớt trước nhân dân Việt Nam và cộng đồng thế giới.

Tôi là Hoàng Hưng, công dân Việt Nam, 68 tuổi, nhà báo tự do (đã về hưu sau trên 30 năm phục vụ trong hệ thống báo chí của Nhà nước), làm thơ và dịch sách, một người có thời gian tìm hiểu về đạo Phật và thực tế của nó trong nước và thế giới. Tôi rất đau lòng trước tin tức những vụ phá phách tu viện Bát Nhã, bức hại tu sĩ và tu sinh ở đó liên tục truyền đi khắp thế giới trong mấy tháng qua.

Cho đến ngày hôm qua, 27 tháng 9 năm 2009, bi kịch đã lên đến đỉnh cao, trở thành tấn thảm kịch chưa từng có trong lịch sử Phật giáo Việt Nam dưới chế độ do Đảng Cộng sản lãnh đạo.

Theo tin tức trên mạng và đài phát thanh các nước, khoảng 150 tên “côn đồ”, trước sự chứng kiến, thậm chí còn được cho rằng có sự hỗ trợ, của công an, đã xông vào phá các nơi ở của gần 400 tu sĩ và tu sinh ở tu viện Bát Nhã, quăng kinh kệ đồ đạc của họ ra ngoài trời mưa tầm tã, lôi kéo xua đuổi họ, cưỡng ép họ lên xe để trục xuất. Trong quá trình ấy đã có những tu sĩ bị đánh đập dã man, một số người ngất xỉu phải đi cấp cứu. Hiện nay, số còn lại, tất cả là nữ tu, trên 300 nữ tu đang sống trong sự sợ hãi, chưa biết số phận mình ra sao, khi những kẻ khủng bố tuyên bố chỉ cho họ 2 ngày để ra khỏi tu viện, nếu không sẽ gặp nguy hiểm tính mạng.

Kính thưa các vị

Tôi không thể tin được rằng một việc bất nhân, tàn bạo tầm cỡ như thế có thể ngang nhiên xảy ra trên một đất nước có pháp luật, có sự lãnh đạo toàn diện và triệt để của một Đảng luôn tự khẳng định mình là đại diện cao quí của nhân dân. Nhất là, theo các chứng nhân nói trên các phương tiện truyền thông, mọi lời kêu cứu đến lãnh đạo của tỉnh Lâm Đồng, huyện Bảo Lộc, đều bị lạnh lùng từ chối.

Tôi được biết đại đa số tu sĩ và tu sinh ở Bát Nhã là những nguời trẻ, tuổi từ 18 đến 35, không ít người trong đó là con em các gia đình cách mạng, Đảng viên, cán bộ, một số người bản thân đã là cán bộ nhân viên nhà nước. Họ đã tu hành yên lành trong 3 năm ở Bát Nhã. Các vị có trách nhiệm cao nhất của Giáo hội Phật giáo Lâm Đồng cũng như Trung uơng đều công khai xác nhận họ tu hành nghiêm chỉnh, không hề chống đối Giáo hội hay chính quyền.

Vậy mà suốt mấy tháng nay, họ đã liên tục phải chịu những sự bức bách không thể hình dung của những thế lực hung tàn: chỗ tu hành ăn ở bị phá, bị vây hãm đe dọa điên cuồng, bị ngăn chặn tiếp tế lương thực, bị cắt điện nước. Lời kêu cứu của họ đã liên tục truyền đi khắp thế giới, không hiểu có đến tai các vị?

Sau khi nêu hết lý do này đến lý do khác, tất cả đều là những lý do hết sức thiếu thuyết phục, để giải thích việc trục xuất và cắt điện nước đối với 400 người tu ở Bát Nhã, những thẩm quyền cấp dưới của các vị cuối cùng chỉ còn đưa ra một lý do: họ không còn được ông Đức Nghi, chủ hộ tu viện Bát Nhã, chấp nhận cư trú, vì vậy họ phải bị trục xuất.

Các cấp thẩm quyền này làm như không cần biết lịch sử của vấn đề: theo nhiều bằng chứng được truyền trên mạng, chính ông Đức Nghi đã mời những tu sĩ này đến tu viện của mình, đã tự tay làm lễ quy y, thí phát cho hàng trăm tu sinh, coi họ là đệ tử, đã nhận tiền (hàng triệu đô la) để mua đất, xây nhà cho những người tu này và tổ chức cho họ tu tập.

Chẳng lẽ chỉ vì sự trở mặt của ông này mà chính quyền ủng hộ ông ta xua đuổi 400 đệ tử của mình bằng những biện pháp vô cùng thất nhân tâm, vi phạm luật pháp như thế sao?
Có phải vì ông Đức Nghi đã hối lộ một số quan chức có trách nhiệm để được giúp đỡ nhằm chiếm đoạt đất đai nhà cửa (hàng chục hec ta đất, nhiều tòa nhà lớn), như những phỏng đoán được truyền trên mạng và trong giới Phật giáo?

Hay, có phải một số quan chức có quyền, vì căm tức Thiền sư Nhất Hạnh đã có những lời xúc phạm đến họ mà ra tay xua đuổi bằng được 400 đệ tử của ông này, như một số người nêu lên trên các phương tiện truyền thông?

Nếu không phải như thế, thật khó mà giải thích những sự kiện đau lòng đã và đang xảy ra ở Bát Nhã, những sự kiện khiến Phật tử hoang mang, người có lương tri phẫn nộ, người có lòng cảm thương vô hạn những con em vô tội của dân mình lâm nạn mà bó tay không biết làm gì để cứu họ.
Vì thế, tôi không cầm nổi lòng mình, buộc phải viết thư này gửi đến các vị, mặc dù biết rằng có thể sẽ gây thù chuốc oán với một số người, có thể gặp khó khăn nguy hiểm cho chính bản thân. Nhưng tôi sẵn sàng chấp nhận mọi gian nguy cho bản thân, chỉ mong tiếng nói nhỏ nhoi này đến được tai các vị.

Xin các vị rủ lòng thương đến con em của nhân dân Việt Nam, trực tiếp đứng ra xem xét và giải quyết khẩn cấp vụ này một cách công bằng, có tình có lý, để người dân Việt Nam và công luận quốc tế tin rằng Nhà nước Việt Nam thực sự tôn trọng con người, thực sự thực hiện quyền bình đẳng của mọi công dân trước pháp luật.

Kính thư

TPHCM ngày 28/9/2009

Hoàng Hưng

===

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/09/090927_batnhadestroyed.shtml

Tu viện Bát Nhã bị đập phá

Các nhân chứng tại tu viện Bát Nhã, Lâm Đồng, cho BBC biết hôm Chủ Nhật 27/9 tu viện lại bị phá phách, lần này các Tăng Ni bị đuổi hết ra ngoài.

Một sư cô của tu viện cho hay đầu giờ sáng nay một nhóm đông đảo dân đã xông vào 'tập kích' cả hai khu Rừng Phương bối của các thầy, và Mây đầu núi của các sư cô.

''Họ vào đập phá và lôi hết mọi người ra. Họ quăng quần áo của các sư cô xuống sân hết. Mấy chị em chúng tôi đứng giữa mưa từ trưa đến giờ (19:00), lạnh run và đói,'' sư cô kể.

''Chiều nay thấy có chiếc xe 50 chỗ đậu sẵn ngay đó và họ bắt lên xe nhưng anh chị em chúng tôi không chịu. Sau đó họ dẫn thầy Pháp Sỹ, bốn người tôi được bảo là công an, bắt thầy lên xe taxi.''

''Chúng tôi vây quanh để bảo vệ thầy Pháp Hội nhưng họ đánh ghê quá nên chúng tôi phải dạt ra, và thầy cũng bị bắt đi luôn rồi,'' sư cô kể.

''Trời mưa tối, ánh sáng trong phòng chỉ mờ mờ, tôi nhìn thấy những ánh mắt đầy sự cam chịu tuyệt vọng như người Do Thái lúc bị Nazi bắt đi,'' một nhân chứng trốn thoát nói với BBC hôm nay.

Sách nhiễu

Tuần trước một cư sĩ kể rằng một số thanh niên vào giật bỏ và thu hết quần áo của quý sư cô rồi đem vứt dưới suối.

Buổi tối có một số thanh niên đến rải truyền đơn trong tu viện, ''Nội dung truyền đơn nói là Làng Mai cút khỏi Bát Nhã nếu không thì sẽ gặp khó khăn tiếp.''

Theo ông chính quyền có biết, nhưng đôi lúc họ làm ngơ.

''Thậm chí họ còn làm khó về mặt giấy tờ, như hỏi giấy hộ khẩu hay tạm trú tạm vắng chẳng hạn, rất là làm khó về mặt giấy tờ.

''Mới đây nhất công an đến kiểm tra hộ khẩu, thu chứng minh thư của mấy thầy và mời thầy lên xã làm việc,'' ông kể với BBC.

''Từ tháng Sáu đến giờ tu viện vẫn chưa có nước và chưa có điện. Chúng tôi sống như một dân quê rất bình thường. Dùng nước mưa và nước suối. Đêm đến chúng tôi dùng nến. Hiện tại các phật tử họ cũng cúng đường và tiếp thiết thức ăn cho nên sự tồn tại nó cũng được duy trì một phần nào đó.''

'Yếu tố Làng Mai'

Sau chuyến Thượng tọa Thích Nhất Hạnh thuộc Làng Mai (Pháp) về Việt Nam lần đầu năm 2005, nhiều người vui mừng khi thấy sự hợp tác của ông với Thượng Tọa Đức Nghi tại Tu Viện Bát Nhã.
Từ đó đến nay đã có trên dưới 400 Tăng Ni theo học pháp môn Làng Mai tại Tu Viện Bát Nhã.
Nhưng Thượng tọa Thích Đức Nghi, Phó Ban Trị sự Tổng hội Phật giáo Lâm Đồng, không hợp tác nữa mà thậm chí còn bắt đầu có lời 'dèm pha' ban lãnh đạo của Làng Mai.

Các nhân chứng cáo buộc hai thượng toạ Thích Đức Nghi và Thích Đồng Thanh (chủ hộ tu viện) chỉ đạo cho đệ tử cùng những người không hiểu chuyện ức hiếp và đàn áp tu sinh.

Ngày 30/6/2009 sau khi cử một phái đoàn đến thăm tu viện Bát Nhã vài hôm trước đó để tìm hiểu hư thực nhưng đã bị hành hung và một thượng tọa đi cùng bị thương, THPG Lâm Đồng đã ra kiến nghị mong muốn tu viện trở lại sinh hoạt tu học ổn định.

Hồi tháng Tám ông Bùi Hữu Dược, thuộc Ban Tôn giáo Chính phủ, được hãng tin AP trích lời nói rằng các môn đồ đã không tuân thủ theo quy định của địa phương. Ông nói việc chính quyền giám sát các hoạt động của các nhóm tôn giáo trên địa bàn là chuyện bình thường.

Nhưng một cư sĩ của tu viện Bát Nhã nói với BBC: "Nói là đàn áp tôn giáo thì cũng là hơi cường điệu. Chuyện bên trong nội bộ giữa Làng Mai và Bát Nhã đấu đá nhau là có. Nhưng việc thầy Đức Nghi làm là có hậu thuẫn của nhà nước".


Thông tin từ RFA


Nhận định của đại diện Giáo hội Phật giáo VN về vụ Bát Nhã

Đỗ Hiếu, phóng viên RFA


2009-09-28

Hôm Chủ nhật 27-9, một lực lượng côn đồ và công an hùng hậu đã đến mạnh tay đàn áp, bắt bớ, hành hung, săn đuổi hàng trăm tăng ni, tu sinh tại tu viện Bát Nhã ở tỉnh Lâm Đồng.
Sự việc được giới truyền thông quốc tế tường thuật rộng rải với hàng tựa “ Mưa, Máu, Nước Mắt đang chảy tại Bát Nhã, Bảo Lộc”. Trong khi đó, cấp lãnh đạo địa phương cho là “Việc nội bộ của Phật Giáo” không liên can gì đến họ.

Để tìm hiểu phản ứng của phía tăng sĩ thuộc Giáo Hội Phật Giáo do Nhà nước quản lý về sự kiện này, Đỗ Hiếu hỏi chuyện với Thượng Toạ Thích Thanh Tân, Phó Ban Trị Sự Thường Trực - Giáo Hội Phật Giáo tỉnh Lâm Đồng.

Tình cảnh rơi nước mắt

Đỗ Hiếu: Thưa Thượng Toạ, chúng tôi là Đài Á Châu Tự Do từ Washington (Hoa Kỳ) được tin cho hay là tu Viện Bát Nhã (Lâm Đồng) bị tấn công, xin Thượng Toạ cho quý thính giả đang nghe chương trình hôm nay được biết thêm về tình hình nơi đây hiện giờ.

TT Thích Thanh Tân : Vừa rồi tình hình Bát Nhã thì, hôm qua đó, không biết sao họ lại không cho ở hết cho nên một số tu sinh của tăng thân Bát Nhã phải đội mưa đội gió, đội mưa vì hôm qua Bảo Lộc mưa lớn ghê lắm, rồi họ đến tại chùa Phước Huệ của Thượng Toạ Thích Thái Thuận đó, rồi TT Thái Thuận cũng cưu mang cho họ tá túc tại đó.

Rồi sáng nay chúng tôi cũng xuống thay mặt Ban Trị Sự xuống thăm, cũng có tiếp xúc với TT Thái Thuận. Trước hết TT Thái Thuận có điện lên, điện lên để mời xuống thăm để nắm bắt tình hình.
Chúng tôi cũng xuống thăm và thấy, thì cũng trước hết cảm ơn tấm lòng tốt cuả TT Thái Thuận đã cưu mang cho một số tăng ni sinh, tu sinh Bát Nhã, và cũng xin động viên, cũng khuyến khích các vị đó thì cũng nên cố gắng nhẫn nhục để mà nương nhờ thần lực Đức Bồ Tát Quán Thế Âm, rồi sau này cũng chờ Thường Trực Giáo Hội các vị hoà thượng về Hà Nội dự cái đại hội Mặt Trận trở về rồi mới giải quyết được. Vấn đề đó (tôi) nắm bắt sơ sơ đó, báo cho quý Đài biết rứa đó.

Đỗ Hiếu: Thưa Thượng Toạ, theo như báo chí và giới truyền thông nói thì đây là kế hoạch chủ trương đàn áp do ông tướng công an Trần Tư chỉ đạo, thì Thượng Toạ có thể cho biết thêm những chi tiết về chiến dịch đàn áp đã kéo dài trong thời gian qua khiến cho việc tu học của 400 tăng ni tăng sinh ở Bát Nhã bị ảnh hưởng đó, thưa Thượng Toạ?

TT Thích Thanh Tân : À, cái số đó, thì cái sự đàn áp không biết chỉ đạo ở đâu trên, thì tôi không được nắm rõ lắm, nhưng mà đương nhiên có cái sự chỉ đạo làm sao người ta mới dám làm mạnh đó, chớ không có sự đó thì không ai dám làm mạnh mà đuổi cả tăng ni sinh ra mưa gió ướt thì thấy cũng tội đó.

Mình xuống thấy thì cũng rơi nước mắt, thấy tăng sinh thì cũng cảm động quá. Một số họ nhẫn nhục họ ra. Chớ còn sự chỉ đạo đó thì vấn đề đó ở trên thì tôi không nắm rõ được lắm. Thành thật nói rứa. Thưa với quý Đài rứa.

Đều là huynh đệ…

Đỗ Hiếu : Thưa Thượng Toạ, rồi tình hình hiện thời, sinh hoạt của 400 tăng sinh như thế nào, như là chuyện ẩm thực, sức khoẻ thì ra sao, cái nguyện vọng của các hàng tăng sinh đó như thế nào?

TT Thích Thanh Tân : Hiện nay tôi nắm bắt thì tăng sinh họ tạm thời ổn định chỗ ở trong Bảo Lộc đó, nhưng mà thật sự thấy cũng tội. Một số áo quần của họ bị ướt hết cho nên bây giờ không có để thay đó, tội lắm! Không có để thay, để mặc, vì hiện nay Bảo Lộc, Đà Lạt đang bão nữa.

Thành ra tôi thấy ổn định cũng tạm ổn định đó. Tạm ổn định! Và chỗ ăn chỗ uống tá túc thì vấn đề đó ẩm thực đầy đủ. Tôi thấy đầy đủ, (chùa) Phước Huệ lo đầy đủ. Nhưng mà họ chung quanh chùa thì chùa chiền chỗ đó thì phòng ốc cũng rộng, không đến nỗi gì. Mà tội là một số áo quần của họ bị mưa dầm quá họ ướt, họ lạnh.

Mình nắm bắt cái vấn đề đó, nhìn thấy rứa. Còn sức khoẻ thì cũng thấy tốt, cũng khoẻ mạnh, không đến đỗi gì, không đau ốm gì nhưng mà có điều mưa gió ướt quần áo không đủ thay, thấy cũng tội đó. Lúc này thì cơn bão lớn quá. mưa tầm tả. Báo cáo với quý vị rứa.

Đỗ Hiếu : Thưa Thầy, rồi Ban Trị Sự Tu Viện Bát Nhã có cử đại diện để mà gặp về phái chính quyền địa phương để đạo đạt nguyện vọng và họ có giải quyết hay trả lời như thế nào không, thưa Thượng Toạ?

TT Thích Thanh Tân : Vừa rồi chúng tôi xuống đó thì cũng dưới sự chỉ đạo của Hoà Thượng Trưởng Ban để xuống nắm bắt, thăm tình hình đó, còn gặp lại thì sẽ chờ Hoà Thượng Thường Trực vô mới gặp chính quyền để trao đổi đối với họ. Bây giờ đây thì cũng chưa trao đổi gì với phía chính quyền, mà trước hết cũng khuyến khích tăng sinh ở đó đã rồi tình hình thế nào Giáo Hội sẽ có cuộc họp triển khai.

Đỗ Hiếu : Thưa Thượng Toạ, rồi bà con đồng bào quanh vùng đó có suy nghĩ gì về việc Tu Viện Bát Nhã đang gặp khó khăn đó, thưa Thượng Toạ?

TT Thích Thanh Tân : Thì cũng nắm bắt chung tình hình thì họ cũng cảm động bức xúc lắm. Nhưng mà khi sáng tôi xuống đó thì khi sáng nay thì cũng thấy ba bốn chục người dân, không biết ngày hôm qua có đông không, khi sáng nay thì cũng ba bốn chục người dân họ vô chùa đó họ chỉ lo phục vụ cho cái ẩm thực, dọn dẹp chỗ ở cho quý tăng ni sinh ở thôi.

Đỗ Hiếu : Thưa Thượng Toạ, rồi bây giờ lực lượng an ninh có còn bao vây quanh Tu Viện Bát Nhã hay là họ đã rút đi rồi, thưa thầy?

TT Thích Thanh Tân : À, cái đó thì một số tôi nắm bắt, một số thì hồi đầu tôi vô họ cản không cho xe vô chùa Bảo Lộc, tôi mới nói quý thầy đi vô chùa, thông cảm cho. Mà họ mặc "civil" thôi, không biết có phải công an không, họ mặc đồ thường phục nhiều lắm, mình thấy họ mặc thường phục đứng quanh quanh rứa thôi, chớ còn họ mặc đồ cán bộ công an thì họ không mặc đồ của họ, họ chỉ mặc thường phục rứa thôi, đi lanh quanh chùa.

Đỗ Hiếu : Thưa Thượng Toạ, xin Thượng Toạ vui lòng tự giới thiệu pháp danh, vị trí của Thầy, cũng như là những nguyện vọng của Thầy?

TT Thích Thanh Tân: Mô Phật! Tôi thì pháp danh là Thích Thanh Tân, Phó Ban Trị Sự của Tỉnh Hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, và trụ trì tại Chùa Linh Quang ở thành phố Đà Lạt.

Đỗ Hiếu : Thưa Thầy, như vậy Thầy có thuộc hệ thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt không, Thầy?

TT Thích Thanh Tân : Dạ không. Tôi thuộc giáo hội hiện tại thôi. Tôi sinh hoạt trong Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam hiện nay thôi. Mô Phật! Mô Phật!

Đỗ Hiếu : Thầy thấy cái việc mà đối xử với tu Viện Bát Nhã như vậy thì thầy có cái đề xuất hay nguyện vọng gì không, thưa Thầy?

TT Thích Thanh Tân : Trong nguyện vọng, dù sao mình thấy lớp trẻ mà tu hành thì mình luôn luôn mình mừng, vui vẻ thôi. Tu là quý rồi. Cũng đầu tròn ô vuông hết, cũng là Thích tử hết, coi như là con Đức Bổn Sư, tâm nguyện là con một cha hoa một chùm, đều là huynh đệ thôi. Cho nên mình muốn quý vị tu tâm hiền, mình tán thán và quý mến quý vị dưới đó lắm.

Họ tu hành tinh tấn, siêng năng, chứ họ không có làm gì cả. Họ không vi phạm pháp luật, họ không có làm tổn thương đến Giáo Hội, tổn thương đến nhà nước gì cả. Cho nên nguyện vọng của tôi là làm sao nhà nước cũng như giáo hội cũng tìm cách cho họ yên trí tập trung tu hành thôi. Nguyện vọng riêng cá nhân tôi như vậy.

Đỗ Hiếu : Chúng tôi xin cảm ơn Thượng Toạ Thích Thanh Tân từ Lâm Đồng, Đà Lạt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét