Thứ Hai, 7 tháng 9, 2009

Tổng bí thư thăm Úc

Chính phủ nước Úc xa xôi mới đón Tổng bí thư Nông Đức Mạnh ghé thăm chính thức nước Úc. Tôi tìm xem báo chí Việt Nam viết gì thì thấy bài dưới đấy trên website Báo Đất Việt. Bài viết có vài điểm sai nhỏ về tên gọi như “Thời báo Canberras” (thật ra là tờ Canberra Times), hay “Hàng không hoàng gia Australia Fairbairn (RAAF)” (mà thật ra là sân bay quân sự của Úc, chữ RAAF là viết tắt của Royal Australian Air Force, tức là Không quân Hoàng gia Úc).

Bài báo cũng đề cập đến tờ báo “[Sydney Morning Herald] cũng đưa tin, Thủ tướng Kevin Rudd đã chào đón đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tối 6/9.” Bài viết chỉ viết như thế, mà không nói gì thêm. Tôi tò mò xem SMH viết gì thì thấy hai bản tin dưới đây.

Bản tin thứ nhất đề ngày 6/9 cho biết Thủ tướng Úc là Kenvin Rudd chào đón phái đoàn cao cấp của Chính phủ Việt Nam viếng thăm Úc.

Bản tin thứ 2 đề ngày 7/9 nói về một ông dân biểu Đảng Liberal (Tự do ?) phản đối chuyến viếng thăm của ngài Tổng bí thư. Ông này tên là Gary Humphries nói rằng Úc cần phải phản đối Việt Nam vì thiếu tự do tôn giáo và dân chủ. Nghe quen quen, vì hình như ông này được ai đó giật dây, dạy bảo, hay mớm cung để nói như vậy. Ông dân biểu này thuật lại rằng ông ta là một trong những người phía Úc đón tiếp đoàn của Tổng bí thư tại sân bay quân sự Fairbairn, và ông ta đeo caravát với màu cờ vàng 3 sọc đỏ của chế độ VNCH cũ. Humphries nói: "He looked at the tie and he looked at me. I think he was a bit dubious about my tie" (ông ấy [chỉ Tổng bí thư] nhìn cái caravát và nhìn tôi. Tôi nghĩ ông ấy có vẻ ngờ vực vè cái caravát của tôi). Còn mấy câu khác mà ông này phát biểu tôi thấy không cần tốn công dịch ra tiếng Việt làm gì, vì nó giống như là kẻ hô hào khẩu hiệu. Ngài Tổng bí thư chẳng nên bận tâm cái ông dân biểu vô danh tiểu tốt này làm gì. Ở nước Úc này thỉnh thoảng vẫn còn những kẻ điên khùng muốn chơi nổi.

Chưa nói đúng hay sai, nhưng tôi nghĩ cái ông dân biểu này không biết phép ngoại giao chút nào. (Thử tưởng tượng chuyện này xảy ra với Thủ tướng Do Thái thì biết chuyện gì sẽ xảy ra.) Đáng lẽ ông đại sứ Việt Nam tại Úc phải phản đối thái độ mất lịch sự này của ông dân biểu, hay ông Tổng bí thư phải phản đối với Thủ tướng Úc, nhưng hình như chẳng thấy ai nói gì! Ngoại giao như thế này thì lép vế quá.

NVT

===

http://www.baodatviet.vn/Home/chinhtrixahoi/Thu-tuong-Australia-chao-don-Tong-bi-thu-Nong-Duc-Manh/20099/57563.datviet

Thủ tướng Australia chào đón Tổng bí thư Nông Đức Mạnh

Cập nhật lúc : 2:58 PM, 07/09/2009

Ðúng 19h (giờ địa phương) ngày 6/9, chuyên cơ chở Tổng bí thư Nông Ðức Mạnh và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam hạ cánh xuống sân bay quân sự Fairbairn ở Thủ đô Canberra, Australia, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước này.

Thủ tướng Australia Kevin Rudd ra tận thang máy bay chào đón Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh. Quốc kỳ Việt Nam được kéo lên trong những tiếng đại bác chào mừng.

Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Kevin Rudd, lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất của Nhà nước Australia dành cho nguyên thủ quốc gia.

Chiều tối nay, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh hội đàm với Thủ tướng Kevin Rudd. Tối nay, Thủ tướng Rudd chủ trì bữa tiệc chính thức chào đón Tổng bí thư và Đoàn đại biểu Việt Nam tại Tòa nhà Quốc hội Australia.

Chuyến thăm Australia lần này là chuyến thăm đầu tiên của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và là chuyến thăm thứ hai của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam sang hai nước Australia và New Zealand, sau 14 năm kể từ chuyến thăm của Tổng Bí thư Đỗ Mười (8/1995).

Chuyến thăm chính thức tới Australia và New Zealand của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhằm khẳng định chính sách của Việt Nam tiếp tục coi trọng việc củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt với Australia và New Zealand, thiết lập Quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam với Australia, New Zealand, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hoà bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Trước đó, hãng thông tấn AAP của Australia cũng đưa tin về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ Australia - Việt Nam.

Báo chí Australia đồng loạt đưa tin về chuyến thăm của Tổng bí thư Nông Đức Mạnh

Tờ Thời báo Canberras ngày 6/9 đăng bài của tác giả David Curry nhấn mạnh, chuyến thăm chính thức Australia của Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh là một "cột mốc ngoại giao quan trọng" trong quan hệ giữa hai nước. Hai bên đều coi chuyến thăm này là cơ hội để thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương và mở ra một chương mới trong quan hệ hai nước thông qua cơ chế đối tác toàn diện.

Tờ Người đưa tin buổi sáng Sydney (The Sydney morning herald) cũng đưa tin, Thủ tướng Kevin Rudd đã chào đón đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tối 6/9.

Tờ báo này cho biết, Thủ tướng Rudd sẽ gặp Tổng bí thư Nông Đức Mạnh và đoàn Việt Nam tại trụ sở của Hàng không hoàng gia Australia Fairbairn (RAAF) tại Thủ đô Canberra của nước này.

Cả hai tờ báo trên đều dẫn tuyên bố ngày 4/9 của Thủ tướng Kevin Rudd về chuyến thăm của Tổng bí thư Nông Đức Mạnh và cho đây là cơ hội để hai bên trao đổi nhằm tăng cường mối quan hệ giữa Australia và Việt Nam.

Thủ tướng Australia khẳng định, Việt Nam là một đối tác rất quý báu của Australia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Australia và Việt Nam đã và đang hợp tác chặt chẽ trong việc đối phó những thách thức mang tính khu vực và quốc tế mà hai bên phải đối mặt, đồng thời cũng phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực. Hai bên cũng chia sẻ mối quan tâm về việc xây dựng một khu vực ổn định và thịnh vượng.
Việt Nam và Australia là đối tác quan trọng của nhau trên nhiều lĩnh vực

Ngày 26/2/1973, Việt Nam và Australia thiết lập quan hệ ngoại giao và tiến hành lập Đại sứ quán tại mỗi nước. Hiện nay quan hệ song phương phát triển mạnh mẽ và mở rộng trên tất cả các lĩnh vực. Quan hệ chính trị tiếp tục được đẩy mạnh và phát triển với việc trao đổi nhiều đoàn và tiếp xúc cấp cao, đặc biệt là từ sau chuyến thăm Australia của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào tháng 10/2008. Việt Nam cũng đã đón nhiều đoàn cấp cao của Australia trong năm 2009 như: Chủ tịch Hạ viện; Bộ trưởng Nhập cư và Quốc tịch, Đoàn các doanh nghiệp cấp cao, Bộ trưởng Thương mại...

Về quan hệ kinh tế - thương mại hai nước, Australia đang là đối tác thương mại lớn thứ 7 và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam. Hiện Australia có 186 dự án với tổng số vốn đầu tư đạt 1,04 tỷ USD, vốn thực hiện đạt 500 triệu USD, đứng thứ 19 trong tổng số 81 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, viện trợ phát triển chính thức (ODA) của nước này dành cho Việt Nam có chiều hướng tăng, với 95,5 triệu AUD (đô la Australia) năm 2008 - 2009, tăng 10% so với năm 2007- 2008. Năm 2009-2010, Australia cam kết viện trợ cho Việt Nam khoảng 105 triệu AUD.

Trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, Australia cam kết tăng 150 - 175 học bổng hàng năm cho Việt Nam. Hiện có khoảng 17.000 sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam học tập ở Australia và 12.000 học sinh, sinh viên đang học tập tại các cơ sở đào tạo của Australia tại Việt Nam. Hợp tác về lao động cũng bắt đầu được triển khai từ năm 2006. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2009 đã có khoảng 1.000 lao động phổ thông của Việt Nam sang làm việc tại Australia.

Sau chuyến thăm Australia, dự kiến ngày 9 đến 12/9, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tới thăm chính thức New Zealand.

Hoàng Minh

http://news.smh.com.au/breaking-news-national/pm-to-meet-senior-vietnamese-officials-20090906-fcmb.html

PM to meet senior Vietnamese officials

September 6, 2009

Prime Minister Kevin Rudd will welcome a senior Vietnamese government delegation arriving in Australia on Sunday night for a four-day visit.

Mr Rudd will meet the general secretary of the central committee of the Communist Party of Vietnam, Nong Duc Manh, and a high level delegation at the RAAF Fairbairn base in Canberra.

They will be guests at an official dinner at Parliament House on Monday night hosted by Mr Rudd.

Announcing the visit on Friday, Mr Rudd said it would present an opportunity for talks on how Australia's relationship with Vietnam can be taken forward.

Mr Rudd said Vietnam was a highly valued partner for Australia in the Asia-Pacific region sharing a strong bilateral relationship on a range of issues including combating drug trafficking and people smuggling.

The delegation will be in Australia until Wednesday.


http://news.smh.com.au/breaking-news-national/senator-to-protest-vietnamese-visit-20090907-fdu8.html

Senator to protest Vietnamese visit

STEPHEN JOHNSON

September 7, 2009 - 3:09PM

A Liberal senator has promised to wear a south Vietnamese freedom tie in parliament in protest at a communist party official's visit to Australia.

Prime Minister Kevin Rudd will host an official dinner at Parliament House on Monday night, which includes the general secretary of the central committee of the Communist Party of Vietnam, Nong Duc Manh.

Addressing a rally of about 200 people in the rain outside Parliament House, Senator Gary Humphries promised to wear a yellow south Vietnamese freedom tie in parliament on Monday.

The former ACT chief minister said Australia needed to protest at Vietnam's lack of democratic and religious freedoms.

"The arrival of the general secretary of the Communist Party of Vietnam is a very important opportunity for the Australian government to make a very important point to the government of Vietnam," he said.

"And that is its failure to provide democratic institutions to its people, its failure to free dissidents from its jails, its failure to provide freedom to the Buddhist church of Vietnam are all unacceptable."

Senator Humphries was among the official party at the RAAF Fairbairn base in Canberra which met with Mr Nong on Sunday.

"And I met the general secretary when he got off his plane and I have to say he was very interested in the tie I was wearing, the same tie I'm wearing today.

"He looked at the tie and he looked at me. I think he was a bit dubious about my tie."

Vietnamese Community of Australia federal president Phong Nguyen, who led the rally, said the Australian government had brought disrespect and shame by allowing a Vietnamese communist party official to visit.

"This house is a parliament of elected representatives yet our prime minister, our government, has lowered themselves to the level of giving a state visit to a person who is not elected, not represented ... by the people of Vietnam," he said.

On more optimistic note, Senator Humphries said Vietnam, one of less than half a dozen communist nations, would one day become a democracy.

"I'm very confident ladies and gentlemen, very confident, that this process will one day lead to the destruction of this regime in Vietnam," he said.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét