Thứ Bảy, 5 tháng 12, 2009

Tin bịa đặt về Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài

Sáng nay, một bạn đọc gửi email hỏi tôi có tham dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài đã diễn ra ở Hà Nội vào 3 ngày 21-23/11. Sở dĩ bạn đọc này hỏi tôi, vì anh thấy có một website liệt kê danh sách những người Việt ở nước ngoài về dự Hội nghị có tên tôi. Thật ngạc nhiên! Chẳng hiểu họ lấy danh sách này từ đâu, và tại sao chỉ liệt kê một số nhỏ trong khi [nghe báo chí nói] có hơn 900 người tham dự Hội nghị? Người tung tin này chắc có một mục tiêu “thiếu lành mạnh” nào đó.

Tôi không có về tham dự Hội nghị đó. Tôi không có giấy mời. Mà, dù có giấy mời, hay dù muốn dự, tôi cũng không thể về được vì rất bận với công việc trong vài tuần qua. Do đó, người nào tung danh sách đã làm một việc thiếu trung thực.

Ấy thế mà có người dựa vào thông tin giả tạo đó để viết hẳn một bài báo qua dạng “Thư gửi”, với nhiều điều không đúng. Chẳng hạn như đoạn tác giả cho rằng tôi từng về giúp Việt Nam trong vụ kiện chất độc da cam là không đúng. Tôi không có giúp ai cả trong vụ kiện đó (dù tôi ủng hộ vụ kiện); tôi chỉ đơn giản viết một cuốn sách về hệ quả chất độc da cam đến người dân ở Việt Nam. Cuốn này xuất bản cũng lâu rồi (2004) và đã dịch sang tiếng Pháp. Đúng là tôi có viết nhiều (hay “rất nhiều”) bài về chất độc da cam cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh, nhưng tôi không tham gia vụ kiện. Tôi không nghĩ mình để tình cảm chi phối đến những bài viết đó, vì tôi chỉ nói lên sự thật mà thôi. Còn về tình cảm, tôi ủng hộ các nạn nhân trong vụ kiện, và sẽ không bao giờ thay đổi sự ủng hộ của tôi cho người dân trong nước.

Mỗi người đều có lựa chọn cho riêng mình, và chúng ta nên tôn trọng lựa chọn và quyết định của những bạn và đồng nghiệp về tham dự Hội nghị. Tôi có biết một số người tham dự Hội nghị, và thấy mừng cho bạn bè vì có cơ hội nói lên những gì họ muốn nói trong một diễn đàn lớn như thế. Ngày xưa, thầy tôi khuyên rằng bất cứ sự việc nào cũng có "positive" và "negative" (tích cực và tiêu cực) và mình nên nhìn mặt tích cực để sống tử tế với nhau. Tôi nghe thầy dạy và cố làm như thế. Hội nghị lần này cũng có những mặt tích cực mà các bạn dự có dịp kể lại (như Gs Nguyễn Đăng Hưng) có viết trong một entry trước.

Còn cá nhân tôi, xin mượn entry này để trả lời các bạn nào còn thắc mắc về câu hỏi tôi có tham dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài, câu trả lời là: “không có”.

NVT

0 nhận xét:

Đăng nhận xét