Thứ Hai, 7 tháng 12, 2009

Tội ... giết chuột

Hôm qua, một đài truyền hình Úc chiếu một thước phim ngắn trích từ một đài truyền hình bên Anh trong mục tin tức cho thấy nhân vật tivi và cũng là đầu bếp nổi tiếng Gino D'Acampo và diễn viên kịch Stuart Manning giết và ăn chuột. Khán giả Úc rất nổi nóng trước hành động này. Hội RSPCA (một hội hoàng gia bảo vệ gia cầm và thú vật ở Úc) đòi truy tố hai người này ra tòa về tội tàn nhẫn với thú vật. Nói là làm. Ngày hôm nay, họ tuyên bố là nhờ cảnh sát liên bang điều tra và truy tố hai kẻ tội phạm này ra tòa. Hôm nay, đài truyền hình ITV của Anh đã chính thức xin lỗi khán giả Úc. Họ nói rằng họ không hề biết ở Úc giết chuột là một tội phạm, và hứa là sẽ không để chuyện đáng tiếc này xảy ra lần thứ hai.

Nhân câu chuyện này, tôi không thể không liên tưởng đến nước ta, nơi mà người dân ăn thịt chuột thoải mái. Ở trong quê tôi, mỗi khi mùa lúa xong xuôi, người ta ra đồng đốt rơm, dẫn theo chó để bắt chuột về làm thực phẩm. Thật ra, thịt chuột đồng ướp với ngũ vị hương và nướng lên thì cũng là một món khoái khẩu chứ không tệ chút nào. Hồi còn nhỏ, tôi còn thấy người ta bắt chuộc về và làm mắm chuột nữa. Thịt chuột cũng giàu protein và ít mỡ, nên tôi nghĩ (không biết có sai) chuột cũng là một nguồn protein quan trọng cho con người.

Nếu cho rằng giết chuột làm thịt là một tội, thì tôi nghĩ ở Việt Nam và các nước Á châu khác chắc còn nhiều tội nữa. Có lẽ khi xã hội đã ổn định, ăn no mặc ấm, dư thừa thực phẩm, nên người ta trở nên sang hơn. Khi thấy mình sang hơn, người ta nhìn quanh thấy ai ăn thịt chuột thì nói là dã man và cho đó là tội phạm. Thế còn giết kangaroo, trừu, bò, heo, cá, v.v… để lấy thịt thì sao?

NVT

0 nhận xét:

Đăng nhận xét