Thứ Tư, 25 tháng 11, 2009

Có phải necrophilia?

Trường hợp bài báo trên VietNamNet (Gặp người ôm xác vợ gần 7 năm liền) mô tả có lẽ rất hiếm ở nước ta và trên thế giới. Khi tôi đi công tác bên Ý, cũng thấy trong những biệt thự lớn, người ta chôn cất người thân ngay trong nhà, hay có hẳn một phòng với những mộ phần của người quá cố.

Nhưng ở đây, ông Vân này lại bao bọc xác vợ bằng thạch cao và để trên giường ngủ cả 7 năm trời. Hành động của ông Vân này có thể nói là không bình thường. Nhưng có thể xem đó là một rối loạn tâm thần hay không? Tôi không biết. Có lẽ phải nhờ đến bác sĩ tâm thần đánh giá mới biết. Tuy nhiên, những gì bài báo này mô tả có vẻ rất gần với hội chứng “necrophilia” (ái tử thi).

Người mắc chứng ái tử thi là người có xu hướng bị hấp dẫn bởi xác chết. Năm 1895, Tập san y khoa Lancet có 2 bài ngắn mô tả hiện tượng giữ xác người thân đã qua đời trong nhà. Nhưng tại sao muốn giữ xác tử thi trong nhà? Một bài báo nổi tiếng của Rosman và Resnick năm 1989 mô tả 34 trường hợp với hội chứng ái tử thi cho thấy những lí do sau đây: họ muốn giữ một người bạn đời, có thể là bạn tình, trong tình trạng không kháng cự (68%), muốn xum họp với người tình cũ (21%), vì lí do dục tính (15%), và để tránh cảm giác cô đơn (15%).

Tôi nghĩ ông Vân nên được bác sĩ tâm thần khám và điều trị nếu thật sự ông mắc chứng necrophilia.

NVT

Tham khảo:

The retention of dead bodies in houses. Lancet 7/11/1885.

Rosman JP, & Resnick, PJ. Sexual attraction to corpses: A psychiatric review of necrophilia. Bulletin of the American Academy of Psychiatry and the Law, 1989;17:153–163.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét