Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2009

Nói thêm về necrophilia

Hôm nay tìm hiểu thêm về chứng “ái tử thi” (necrophilia) thì thấy y văn quốc tế cũng từng nói qua vài ca trước đây, phần lớn là 30 năm trước đây, và phần lớn là những công trình trên các tập san y học và pháp luật. Như tôi đề cập trong entry trước, những ca ái tử thi đã được nhắc đến qua 2 lá thư ngắn đăng trên tập san y khoa Lancet năm 1885 (tôi có bản gốc của 2 bài này), chứng tỏ rằng hội chứng này không mới. Không mới, nhưng rất hiếm. Nhà tâm lí học nổi tiếng Sigmund Freud từng viết trong bài “Mourning and Melacholia” mô tả 2 dạng hội chứng necrophilia. Dạng thứ nhất gọi là inhibited necrophilia (ái tử thi kiềm chế) và dạng thứ hai là morbid necrophilia (bệnh ái tử thi). Dạng thứ nhất có thể xem là “nhẹ” (pseudonecrophilia), mà theo đó, người mắc chứng này có xu hướng lưu luyến chồng/vợ mới qua đời, muốn ngủ chung, âu yếm với xác người quá cố. Dạng thứ hai nặng hơn và được xem bệnh, vì người mắc bệnh có xu hướng quan hệ tình dục với tử thi, thậm chí có hành động được xem là ác dâm như cắn xé, ngấu nghiến với thân xác người quá cố.

Trong báo cáo “Necrophilia, brief review and case report” đăng trên tập san Psychoanalytic Quarterly (số 29, năm 1960), Bs F. Klaf và W. Brown mô tả một trung sĩ bị truy tố vì tội hủy hoại thi thể trong nghĩa địa, thậm chí có hành vi giao cấu với tử thi. Một ca khác là một bệnh nhân động kinh 24 tuổi, một người trầm tĩnh, hay mơ mộng làm tình với tử thi, nhưng không dám vì sợ lây truyền bệnh tật. Bệnh nhân này thường đến nghĩa địa, tìm những thi thể phụ nữ và thủ dâm trước thi thể. Tuy nhiên, bác sĩ cho rằng hành động ái tử thi của bệnh nhân này không liên quan gì đến bệnh động kinh của anh ta.

Mặc dù kết luận như thế, nhưng điểm qua y văn, các chuyên gia tâm thần nhận thấy các trường hợp ái tử thi thường (dĩ nhiên) có triệu chứng rối loạn tâm thần, một số mắc bệnh động kinh, hoặc có những rối loạn cá tính trong cuộc sống. Một số ca bệnh có rối loạn nhân cách ngay từ lúc mới lớn. Giới nghiên cứu tâm thần thì cho rằng ái tử thi là một “phương tiện” giúp cho bệnh nhân vượt qua sự mất mát về tình yêu, giống như là một cơ chế lấy lại quân bình tâm lí trong cuộc sống.

Trường hợp của ông Vân được mô tả trong bài báo trên Vietnamnet có lẽ là một ca đặc thù về hội chứng pseudonecrophilia (dạng nhẹ). Dù ông nói là "chuyện của tui", nhưng ông thật sự cần được chăm sóc của bác sĩ tâm thần.

NVT

PS. Wikipedia cũng có một entry về necrophilia, nhưng hình như chỉ lặp lại (không đầy đủ) từ bài báo review về bệnh này trên tập san Bulletin of the American Academy of Psychiatry and the Law. Bài báo trên Vietnamnet có dịch entry này của Wikipedia nhưng tôi thấy hình như chưa đạt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét