Thứ Tư, 14 tháng 10, 2009

Hội thảo “chui” và tự do ngôn luận

Đọc bản tin này làm tôi nhớ đến một workshop hè gần đây do một người bạn thuộc một đại học ở TPHCM và tôi tổ chức. Khóa học diễn ra êm xuôi, cho đến một hôm có điện thoại từ cơ quan an ninh thắc mắc là tại sao tổ chức khóa học mà không có xin phép. Đến lúc đó tôi mới biết ở Việt Nam có qui định rằng muốn hội họp gì cũng phải xin phép cơ quan chức năng. Đây là workshop chúng tôi đã làm qua nhiều năm, mỗi năm với một chủ đề chuyên môn cụ thể, với khoảng vài chục đến vài trăm người tham dự (chủ yếu là nghiên cứu sinh và bác sĩ). Mấy năm trước, năm nào bạn tôi cũng có xin phép, nhưng chẳng hiểu sao năm đó bạn tôi quên xin phép cơ quan chức năng (tôi cũng không biết cơ quan nào). Thật ra, bên an ninh cũng chẳng làm khó gì, họ chỉ nhắc nhở thế thôi. Nhưng thế nào đi nữa thì cũng là một bài học, một kinh nghiệm.

Ở các nước phương Tây (hãy tạm gọi là các nước “tiên tiến”), mỗi ngày có biết bao nhiêu hội họp lớn nhỏ (như seminar, symposium, workshop, conference, scientific meeting, v.v…), nhưng nhà cầm quyền chẳng bao giờ quản lí. Ngay tại Viện tôi đang làm việc, mỗi tuần có cả vài chục seminar chuyên môn. Chúng tôi chẳng cần xin phép ai, và cũng chẳng có cơ quan an ninh nào thèm để ý đến. Như cái hội nghị có cả ngàn người tham dự hôm nay cũng chẳng có xin phép chính quyền ở Nhật; ban tổ chức chỉ việc mướn hội trường và thực hiện. Họ cũng chẳng cần gửi lí lịch của những nhà khoa học được mời đến nói chuyện cho chính quyền, vì chẳng có qui định nào như thế cả. (Ở VN, ban tổ chức phải gửi lí lích của người được mời nói chuyện cho cơ quan an ninh). Theo tôi biết ở Thái Lan cũng thế, tức là cơ quan an ninh không đòi hỏi ban tổ chức hội thảo chuyên môn phải xin phép. Tất nhiên, không loại bỏ khả năng là trong những hội thảo với chủ đề chính trị xã hội nhạy cảm, giới an ninh có thể theo dõi, nhưng chắc chắn họ không ra mặt. Còn hội thảo về chuyên môn, tiếp thụ, buôn bán hàng hóa, v.v… thì tôi nghĩ đâu cần phải quản lí hay theo dõi làm chi cho tốn thì giờ. Ấy thế mà ở Việt Nam, tất cả những hội thảo lớn nhỏ do các công ti tư nhân tổ chức đều phải xin phép Nhà nước! Thật ra, nếu nội dung không có gì nhạy cảm, cơ quan chức năng chắc cũng chẳng làm khó hay cấm đoán gì, họ chỉ muốn biết và muốn quản lí thôi -- tôi nghĩ vậy.

Do đó, đọc bản tin dưới đây, tôi chỉ biết chép miệng thở dài. Dù biết là nước nào có qui định của nước đó, nhưng tôi thấy cái qui định hay luật lệ này (muốn tổ chức hội thảo phải xin phép Nhà nước) nó … kì kì sao ấy. Việt Nam đang hội nhập quốc tế, nên tôi nghĩ cũng cần có vài thay đổi cho hợp với cách làm việc của quốc tế. Cụ thể là nên bỏ đi điều luật hay qui định cứ mỗi hội thảo lớn nhỏ gì cũng phải xin phép Nhà nước. Nếu muốn quản lí thì nên làm cách khác nhẹ nhàng và tế nhị hơn (như đăng kí chẳng hạn), chứ không nên có hình thức “xin phép” vì hai chữ này nghe sao giống như thời bao cấp hay thời Pháp thuộc, thời mà cái gì cũng xin phép. Có thể xem hội thảo là một thể hiện của tự do ngôn luận (một quyền mà Nhà nước ủng hộ) và nếu phải xin phép để được thuyết trình thì tôi e rằng quyền đó vẫn còn hạn chế.

NVT

Ghi thêm 15/10/09

Ts Thái Khắc Minh thuộc Trường Đại học Y Dược TPHCM email cho tôi nhờ đính chính bài báo dưới đây đã gây hiểu lầm và "đau khổ" cho anh chỉ vì trùng tên. Sau đây là thư đính chính của anh:

Báo Công An TPHCM và Bình Dương có đưa tên Ông Thái Khắc Minh tổ chức hội thảo chui. Có mấy vấn đề từ việc này mà em muốn chia sẻ với thầy:

1. Thái Khắc Minh, ĐH Y Dược TP.HCM không phải là người được đề cập đến trong bài báo. TKM không thực hiện việc bán hàng đa cấp và dùng từ "hội thảo" ở đây có vẻ như không đúng.

2. TKM (ĐHYD) đã liên lạc với Báo CA TPHCM để xác minh việc có phải trùng tên hay có người mạo danh nhưng chưa được câu trả lời thoả đáng và đẩy câu trả lời sang Đội Quản lý thị trường số 1, tỉnh Bình Dương. Điều này cho thấy sự thiếu trách nhiệm của phóng viên đưa tin.

3. TKM (ĐHYD) đã đề nghị Báo CA TPHCM nên đưa rõ tên công ty, địa chỉ cư trú và năm sinh của người vi phạm chuyện trên lên tờ báo.

4. Theo TKM (ĐHYD) được biết từ PV báo Bình Dương thì người tự nhận là Thái Khắc Minh được đề cập đến trong bài báo sinh năm 1973 và không xuất trình bất cứ giấy tờ nào chứng minh có tên như thế nên TKM (ĐHYD) không loại trừ có người tự nhận tên TKM. Nếu sự thật là như vậy thì PV các báo đã vi phạm luật báo chí làm ảnh hưởng đến uy tín của công dân nên TKM (ĐHYD) có thể sẽ nhờ các cơ quan pháp luật giải quyết.

Thông qua blog của Thầy, nhiều đồng nghiệp có đọc tin này và đều nhầm đó là em. Do đó, Em nhờ Thầy có thể đăng tải nội dung trong email này Blog của Thầy như lời đính chính giúp em. Lời đính chính em có đăng tải ở Blog: http://www.facebook.com/thaikminh

TKM

=====

http://www.congan.com.vn/?mod=detnews&catid=703&id=36274

Bắt quả tang một doanh nghiệp tổ chức hội thảo “chui”

(CAO) Ngày 10 -10, Đội Quản lý thị trường số 1 đã bất ngờ tiến hành kiểm tra đột xuất một “hội thảo” chiến lược kinh doanh, bán hàng đa cấp và thông tin quảng bá sản phẩm thực phẩm chức năng được tổ chức tại một địa điểm ở phường Hiệp Thành, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Thái Khắc Minh là người đại diện đứng ra tổ chức “hội thảo” đã không xuất trình được giấy phép tổ chức hội thảo và những giấy phép có liên quan đến sản phẩm.

Những người tham gia trong buổi “hội thảo” chủ yếu là những người bán hàng đa cấp và có nhiều người từ ngoài tỉnh đến, ước lượng có khoảng trên 1.000 lượt người đã tham gia hội thảo. Theo những người giới thiệu các loại thực phẩm chức năng này có tác dụng rất “tốt” với nhiều loại bệnh. Thế nhưng khi cơ quan chức năng kiểm tra thì những giấy tờ) liên quan đến sản phẩm này đã hết thời hạn, người tổ chức hội thảo không đưa ra được giấy gia hạn liên quan các sản phẩm nói trên.

Tại hiện trường cuộc hội thảo có hàng trăm người chen chúc nhau chật kín hội trường để được nghe thông tin về 28 sản phẩm thực phẩm chức năng của nước ngoài. Người tổ chức khai báo với cơ quan chức năng, cùng ngày họ đã tổ chức 2 buổi “hội thảo” như vậy. Lãnh đạo Sở Thông tin - Truyền thông và Sở Công Thương tỉnh khẳng định, không cấp giấy phép tổ chức hội thảo và thông tin quảng bá sản phẩm cho buổi “hội thảo” nói trên vào ngày 10-10.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét