Thứ Tư, 21 tháng 10, 2009

Nhân chuyện một bác sĩ gốc Việt bên Anh, nghĩ chuyện VN

Thỉnh thoảng giới y khoa gốc Việt ở các nước phương Tây được báo chí đề cập đến, nhưng khổ nỗi phẩn lớn là những điều tiêu cực. Mấy năm trước báo chí Mĩ phanh phui đường dây ăn cắp tiền bảo hiểm của giới bác sĩ và dược sĩ gốc Việt ở California, làm cho nhiều đồng nghiệp khác bẽ mặt. Nay đến chuyện một bác sĩ chấn thương chỉnh hình tên là Chinh Nguyen ở Anh cũng bị một phóng viên Anh (xem bài dưới đây) hặm hực viết bài chỉ trích nặng nề.

Cứ theo như bài báo này thì Bs Chinh Nguyen, 43 tuổi, là một “consultant orthopaedic surgeon”, tức bác sĩ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình. (Trong hệ thống y khoa Anh và Úc, chữ “consultant” còn hàm ý cho biết đó là một bác sĩ thâm niên, cao cấp). Anh ta được bệnh viện Whittington ca ngợi là một bác sĩ tài ba, một tấm gương sáng về sự thành công của người tị nạn gốc Việt. Anh đến Anh Quốc lúc 18 tuổi, không biết một chữ tiếng Anh, nhưng quyết chí học hành và học giỏi, anh tốt nghiệp bác sĩ từ trường y của University College London vào năm 1993. Sau khi xong chương trình chuyên khoa, anh về làm việc cho bệnh viện Whittington từ năm 2005.

Nhưng ngày 25/9/2006, Bs Chinh Nguyen bị cảnh sát bắt vì tội rửa tiền và đứng đầu một đường dây cần sa trị giá 3.5 triệu Bảng Anh! Anh được tại ngoại hầu tra cho đến năm nay, tòa tuyên án phạt 5 năm tù giam. Vợ ông và người em của anh ta cũng bị bắt và phạt nhưng báo chí không cho biết hình phạt là gì.

Điều đáng nói là trong suốt thời gian 2006 đến năm nay, anh Bs Chinh vẫn hành nghề tại bệnh viện Whittington. Bệnh viện không biết gì về tiền án hay đời tư cá nhân với bản án hình sự của anh ta.

Người ta có câu “phía sau lưng bác sĩ là một bãi tha ma”, và câu này cũng đúng với anh bác sĩ này. Báo chí cho biết trước khi ra tòa vì tội hình sự thì anh ta đã để lại một đống ca bệnh với “tai nạn” nghiêm trọng. Một trong những bệnh nhân của anh ta là bà Satwant Vohra, 55 tuổi, chết sau một ca mổ anh làm tổn thương đến động mạch. Qua điều tra, hội đồng y khoa còn phát hiện 4 bệnh nhân khác cũng suýt chết dưới bàn tay giải phẫu của anh bác sĩ này. Hội đồng y khoa cũng tự hỏi không hiểu tại sao trước những sự cố nghiêm trọng như thế mà bệnh viện vẫn để cho anh ta hành nghề. Cố nhiên, nay thì Bs Chinh Nguyen không được hành nghề nữa và phải ngồi tù.

Đó là chuyện bên Anh, còn bên ta thì không biết có bao nhiêu bác sĩ với những tai nạn như Bs Chinh Nguyen. Chắc chắn là có, nhưng có lẽ do người Việt chúng ta không muốn làm lớn chuyện và tâm lí biết ơn nên im lặng sống chung với tật nguyền. Hôm nọ thấy trên Tuổi Trẻ có bài viết về phẫu thuật điều trị chứng “rối loạn tâm thần hoang tưởng” có gây ra vài tai nạn:

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=335591&ChannelID=12

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=341218&ChannelID=12

Bộ Y tế “đã có yêu cầu thành lập hội đồng khoa học, xem xét phương pháp phẫu thuật điều trị tâm thần hoang tưởng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định. Dự kiến quyết định thành lập hội đồng sẽ được ký trong tuần này, gồm những chuyên gia về ngoại khoa và thần kinh của các bệnh viện Việt Đức và 108, do ông Đỗ Kim Sơn - chủ tịch Hội Ngoại khoa VN - làm chủ tịch.”

Theo tôi thì cách làm này chưa đúng với qui trình y khoa mà ở ngoài này tôi biết. Không nên để cho một người cùng nghề làm chủ tịch hội đồng điều tra, mà phải để cho một người ngoài ngành thì mới khách quan. Ngoài ra, cần phải có cố vấn của các chuyên gia quốc tế thì mới đầy đủ.

Nhưng khách quan mà nói, bất cứ phẫu thuật nào cũng có vài tác hại bên cạnh những lợi ích. Nói theo ngôn ngữ y khoa là có “harm” (hay risk) mà cũng có “benefit”. Nếu chỉ căn cứ vào vài ca tai nạn do báo chí phản ảnh thì cũng khó mà nói rằng đó là phẫu thuật sai. Ngược lại, nếu chỉ dựa vào vài ca thành công mà nói phẫu thuật có hiệu quả cũng không được. Vấn đề là cần phải có nghiên cứu lâm sàng đàng hoàng để đánh giá hiệu quả của một phẫu thuật. Nếu chỉ dựa vào ý kiến của các chuyên gia hay giáo sư thì tôi e rằng không khoa học chút nào, bởi vì đơn giản là các chuyên gia thường sai!

NVT

http://www.thisislondon.co.uk/health/article-23758591-this-criminal-doctor-and-his-botched-back-surgery-has-left-me-in-agony.do
This criminal doctor and his botched back surgery has left me in agony
David Cohen
20.10.09

When a London surgeon promised Vivienne Edwards a cure for chronic back pain she couldn't know the danger she was putting herself in...
The day that Vivienne Edwards checked into the Whittington Hospital for an operation to relieve her severe backache was meant to be the start of “a glorious pain-free existence”. Chinh Nguyen, the consultant orthopaedic surgeon at the Whittington, had assured Vivienne, a former army nurse, that the operation to scrape away some bone to reduce the compression on her spinal cord was routine, she recalls.

...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét